Đường dẫn truy cập

Hầu hết 55 tỉ phú tại Châu Phi là từ Nigeria, Nam Phi, Ai Cập


Người đứng đầu danh sách tỉ phú ở châu Phi là Aliko Dangote, có khoản đầu tư trong lãnh vực sản xuất đã tăng thành 20,2 tỉ đô la
Người đứng đầu danh sách tỉ phú ở châu Phi là Aliko Dangote, có khoản đầu tư trong lãnh vực sản xuất đã tăng thành 20,2 tỉ đô la
Cứ mười trong số các nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong thập niên vừa qua thì có sáu nước tại Châu Phi. Thông tín viên VOA tường thuật rằng vì lý do đó không phải là điều khá ngạc nhiên khi thấy con số các nhà tỉ phú tại đại lục này đã gia tăng trong 10 năm qua.

Có ít nhất 55 nhà tỉ phú trên đại lục Châu Phi. Đó là theo cuộc thăm dò của Venture Africa, một tạp chí doanh nghiệp có trụ sở ở Châu Phi. Có 10 quốc gia được nêu tên trong danh sách này, Nigeria dẫn đầu có 20 nhà tỉ phú, Nam Phi có 9 và Ai Cập có 8.

Tài sản tổng gộp của 55 nhà tỉ phú Châu Phi là 143,88 tỉ và tài sản trung bình là 2,6 tỉ.

Người đứng đầu danh sách là Aliko Dangote, có khoản đầu tư trong lãnh vực sản xuất ba thập niên trước đây đã tăng thành 20,2 tỉ đô la.

Tiếp theo là nhà đầu tư Nam Phi Allan Gray và Mike Adenuga, doanh nhân dầu khí và viễn thông tại Nigeria.

Trong số các tỉ phú tại Nigeria,13 người có đầu tư đáng kể hay toàn bộ trong ngành dầu hỏa, và hầm mỏ là ngành mà đa số các tỉ phú tại đại lục này có hoạt động.

Cuộc thăm dò của Venture Africa tìm thấy nhiều gấp ba lần con số các tỉ phú được biết đến trong những danh sách trước đây. Tạp chí Forbes chỉ ghi nhận có 16 tỉ phú tại Châu Phi hồi cuối năm 2012.

Ông Chi Chi Okonjo, nhà xuất bản Venture Africa, một tạp chí có trụ sở ở cả Nigeria và Nam Phi, nói rằng tạp chí của ông có thông tin nhiều hơn so với một số danh sách khác, đó là lý do tại sao ông nói cuộc thăm dò của ông đầy đủ hơn. Ông giải thích:

“Chúng tôi biết bởi vì chúng tôi có người tại địa phương, trong số này có những người mà chúng tôi quen biết. Vì thế chúng tôi biết tài sản của họ. Đó là điều khác biệt. Bạn cần phải ở thực địa để biết điều gì xảy ra. Như vậy chúng tôi có khả năng cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn.”

Nhân viên của ông tính toán tài sản qua các cổ phiếu được công bố, qua các công ty do tư nhân nắm, qua các ngân hàng đầu tư, qua các nhà phân tích tài chánh và qua các dấu hiệu tài chánh khác.

Ông Okonjo nói rằng người Châu Phi cũng có khuynh hướng giữ kín sự giầu có của họ:

“Giầu có là một chuyện vẫn chưa được đề cập công khai tại Châu Phi. Người ta thích nói tới những gì họ đang làm cho cộng đồng hơn là có bao nhiêu tiền, Đó là một vấn đề văn hóa . Vì thế người ta không muốn nói tới chuyện họ có bao nhiêu tiền hay họ kiếm được bao nhiêu.”

Tiến sĩ Azar Jammine là giám đốc của Econometrix, một xí nghiệp tư vấn tại Johannesburg. Ông nói rằng sự gia tăng con số các tỉ phú không phải là một dấu hiệu tốt cho tình trạng lành mạnh kinh tế trên đại lục này:

“Chủ yếu điều đó cũng phản ánh một sự tăng trưởng dường như song hành với tình trạng bất bình đẳng gia tăng trên khắp thế giới. Không phải ai cũng giầu hơn cùng nhịp. Tài sản của người giầu tăng nhanh hơn tài sản của người nghèo.”

Ông Jammine nói rằng tăng trưởng kinh tế bắt nguồn từ sự gia tăng dân số nhanh hơn và đông hơn. Kế tiếp là bắt nguồn từ sự tăng giá các thương phẩm như dầu hỏa. Sau cùng là nhờ Trung Quốc đầu tư nhiều hơn tại Châu Phi.

Ông Okonjo nói ông không ngạc nhiên tí nào về những phát hiện này, mặc dầu các con số ước tính vẫn còn khá bảo thủ:

“Tôi nghĩ rằng con số cao hơn nhiều so với 55 tỉ phú mà ta có, vì thế chúng ta không ngạc nhiên. Chúng ta thật sự trông đợi nhiều hơn một chút tại một số nơi. Tôi tin rằng chúng ta sẽ có thêm một số doanh nhân công bố tài sản của họ hay làm cho doanh nghiệp của họ minh bạch hơn một chút.”

Ông Okonjo tin rằng danh sách các tỉ phú sang năm chắc sẽ đông hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG