Đường dẫn truy cập

Hậu chấn mạnh sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal


Nhân viên cứu hộ khiêng thi thể một nạn nhân trên cáng ra khỏi một tòa nhà bị sập sau trận động đất mạnh ở Kathmandu, Nepal, ngày 25/4/2015.
Nhân viên cứu hộ khiêng thi thể một nạn nhân trên cáng ra khỏi một tòa nhà bị sập sau trận động đất mạnh ở Kathmandu, Nepal, ngày 25/4/2015.

Một cơn hậu chấn mạnh đo được 6,7 độ làm rung chuyển khu vực Kathmandu của Nepal hôm Chủ nhật, một ngày sau trận động đất mạnh đã gây thiệt hại nặng nề cho khu vực này, với hơn 2.100 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Hoa Kỳ và các nước khác đã phái các toán cứu hộ đến khu vực ảnh hưởng để giúp đối phó với thảm kịch.

Cơ quan Khảo sát Ðịa chất Hoa Kỳ cho biết cơn hậu chấn ghi nhận được ở độ sâu 10 kilômét và cách Kathmandu khoảng 65 kilômét về hướng đông, và các thiệt hại gây ra trong khu vực có bán kính khoảng 50 kilômét.

Chưa có báo cáo về ảnh hưởng của cơn dư chấn mới nhất.

Trận động đất 7,8 độ hôm thứ Bảy xảy ra cách thủ đô Kathmandu 80 kilômét về hướng tây bắc, gây thiệt hại phần lớn một trung tâm lịch sử của thành phố này.

Về phía đông, những vụ đất chuồi trên núi Everest cao nhất trái đất khiến ít nhất 17 người leo núi thiệt mạng, nhiều người bị thương, và một lán trại bị vùi lấp hoàn toàn.

Cư dân xem xét thiệt hại sau trận động đất ở Kathmandu, Nepal, ngày 25/4/2015.
Cư dân xem xét thiệt hại sau trận động đất ở Kathmandu, Nepal, ngày 25/4/2015.

Sáng sớm Chủ nhật, đài VOA bắt đầu nhận được những tin tức về những thương vong và mức độ thiệt hại tại Khu Tự trị Tây Tạng, nơi cách Kathmandu hàng trăm kilômét.

Ít nhất 34 người thiệt mạng tại Ấn Ðộ, theo các báo cáo về ảnh hưởng và thương vong từ các khu vực trải rộng của trận động đất ở Bangladesh, Bhutan và nhiều nơi khác ở biên giới vùng xa giữa Nepal và Trung Quốc.

Hoa Kỳ gởi lời chia buồn và cam kết hỗ trợ gấp một triệu đôla cứu trợ. Chính quyền Obama đồng thời đã khởi động đội cứu hộ động đất đặc biệt đóng tại bang Virginia, và thông báo cho một đội cứu hội nổi tiếng khác ở Los Angeles chuẩn bị sẵn sàng để có thể được triển khai.

Một người phát ngôn của trung tâm tìm kiếm cứu hộ quốc tế có trụ sở ở quận Fairfax, bang Virginia, hôm thứ Bảy nói với đài VOA rằng một đơn vị gồm 80 thành viên của trung tâm này – trong đó có các bác sĩ, một đội chó nghiệp vụ, và các chuyên gia về kết cấu – đã sẵn sàng chờ mệnh lệnh được phái đi làm công tác cứu hộ.

Ngoại trưởng Ấn Ðộ Subrahmanyam Jaishankar cho biết nước ông đã gởi đi 3 tấn hàng cứu trợ và 40 thành viên của Lực lượng Cứu hộ Quốc gia đến Nepal.

Cứu trợ khẩn cấp trên đường đến Nepal.
Cứu trợ khẩn cấp trên đường đến Nepal.

Trận động đất xảy ra trước giữa trưa giờ địa phương. Cảnh quan của phố cổ thủ đô đã bị thay đổi đáng kể sau trận động đất. Những cấu trúc trong phố cổ này được làm bằng gỗ, và những tường gạch không dùng vữa để kết nối. Ít nhất 180 người thiệt mạng khi Tháp Dharahara mang tính biểu tượng, một di tích văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, đổ xuống.

Các hoạt động cứu hộ từ nhiều nơi tại vương quốc núi non này đang trên đường đến khu vực ảnh hưởng. Các nước láng giềng của Nepal, trong đó có Ấn Ðộ và Pakistan, gởi lời chia buồn và đưa hỗ trợ đến.

Trận động đất hôm thứ Bảy là trận động đất mạnh nhất tại Nepal trong 81 năm qua, kể từ một trận động đất mạnh hơn vào năm 1934, khiến khoảng 10.000 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG