Đường dẫn truy cập

Hành pháp, lập pháp Mỹ có khác biệt trong quan hệ với Việt Nam


Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ
Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ
Tờ báo trên mạng The Diplomat vừa có bài phân tích sự khác biệt giữa Hành pháp và Lập pháp Hoa Kỳ trong khi giao tiếp với Việt Nam.

Nhà phân tích Ryan McClure của báo này viết rằng Hành pháp Hoa Kỳ do Tổng thống Obama lãnh đạo hiện nay chú trọng nhiều hơn đến an ninh quốc gia và liên minh quân sự với các nước trong khu vực. Do đó, chính phủ Obama dường như xếp nhân quyền và cải cách chính trị ở Việt Nam vào hàng thứ yếu.

Trong khi đó, các nhà làm luật tại Quốc hội phải đối mặt với áp lực của cử tri, đặc biệt là cộng đồng người Mỹ gốc Việt, lại đặt nặng vấn đề nhân quyền của Việt Nam.

Vào trước ngày Chủ tịch nước Việt Nam đến Mỹ vừa qua, Hạ Viện Hoa Kỳ đã có một cuộc điều trần với đề tài nổi bật là nhân quyền tại Việt Nam. Các Dân biểu trong Tiểu ban Đối ngoại Hạ Viện muốn Tổng thống Obama gây áp lực mạnh để chính phủ Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và luật pháp.

Sư khác biệt giữa Hành pháp và Lập pháp Hoa Kỳ tương phản gay gắt đến độ ngay cả một số giới chức Hành pháp cũng nghĩ rằng nếu không giải quyết được vấn đề nhân quyền thì quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam khó có thể tiến thêm.

Nhà phân tích McClure đề nghị trước khi chính phủ Mỹ muốn tiếp tục hợp tác toàn diện hoặc đưa ra cam kết nào với Việt Nam, Tổng thống Obama cần thảo luận thêm với Quốc hội để chính sách ngoại giao của tổng thống khỏi vướng mắc sự chống đối trong nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG