Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người Nam Triều Tiên thương tiếc Mục sư Moon


Mục sư Huyng-jin Moon (người thứ ba từ trái) con trai của mục sư Sun Myung Moon chào những người đến dự lễ tang
Mục sư Huyng-jin Moon (người thứ ba từ trái) con trai của mục sư Sun Myung Moon chào những người đến dự lễ tang
Hàng vạn người mang hoa đến trụ sở của Giáo hội Hợp nhất tại Nam Triều Tiên để cầu nguyện cho Mục sư Sun Myung Moon, đấng Mêsi của họ vừa qua đời.

Đàn ông mặc những bộ đồ vét đen và phụ nữ trong áo trắng tràn ngập khu nhà chính của giáo hội tại Gapyeong, cách Seoul 60 kilômét về phía đông, bắt đầu 10 ngày thức canh trước tang lễ được tổ chức vào ngày 15 tháng 9.

Từ sáng sớm, xe buýt chở những người dự tang, trong đó có cả người Nhật, vào trong khu phức hợp Gapyeong bao quanh bởi núi rừng trùng điệp, nơi có một bàn thờ đặc biệt với bức ảnh khổng lồ thời còn trẻ của mục sư Moon được dựng lên bên trong một sân vận động có mái che trong hang động.

Người dự tang dâng hoa hồng và hoa loa kèn—là hai loại hoa mục sư Moon ưa thích—họ cúi đầu trước bức ảnh bao quanh bằng hoa hồng.

Hai bên bức ảnh là cờ Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Hoa Kỳ và các quốc gia khác, cũng như những vòng hoa phúng điếu của những nhân vật nổi tiếng, kể cả Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-Bak.

Không khí ảm đạm nhưng yên tĩnh, vào lúc ông Hyung-Jin Moon, con trai út của mục sư Moon và là người thừa kế lãnh đạo giáo hội, tiếp những người dự tang lễ, gồm cả phụ nữ và trẻ em nằm trong xe đẩy.

Nhiều người âm thầm khóc trong khi nhạc trang trọng được trỗi lên.

Các thành viên cao cấp được lựa chọn của giáo hội và những người dự tang quan trọng được phép viếng thi thể của mục sư Moon đặt nằm trong một quan tài có nắp bằng kính, để trong một phòng của một tòa nhà trên đỉnh đồi, xây giống Tòa Bạch Ốc của Mỹ.

Các giới chức của giáo hội cho biết hơn 150.000 người dự tang từ Nam Triều Tiên và nước ngoài, kể cả 32.000 người từ Nhật Bản, sẽ đến viếng trong 10 ngày tới.

Tiếp theo một thư chia buồn của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un, có tin đồn là Bình Nhưỡng có thể gởi một phái đoàn đến Nam Triều Tiên để tham dự tang lễ vào ngày 15 tháng 9.

Tuy nhiên một viên chức cao cấp của giáo hội hôm thứ Năm nói là Bình Nhưỡng đã quyết định đứng ngoài, giữa những bất bình kéo dài về một cuộc tập trận mới đây của quân đội Nam Triều Tiên-Hoa Kỳ

Nguồn: AFP, AsiaOne

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG