Đường dẫn truy cập

Hàng Trung Quốc tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Việt Nam


Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách các nhà xuất khẩu vào Việt Nam.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách các nhà xuất khẩu vào Việt Nam.

Trung Quốc tiếp tục là nước xuất khẩu các mặt hàng chính lớn nhất vào thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2014, bao gồm máy móc, trang thiết bị, phụ tùng, nguyên vật liệu ngành dệt may và sắt thép, bất chấp những xáo trộn liên quan đến các hoạt động kinh tế của Trung Quốc tại Việt Nam do những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông gây ra trong những tháng gần đây.

Tân Hoa Xã trích báo cáo mới đây của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách các nhà xuất khẩu vào Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu trong nửa đầu năm nay đạt hơn 3,6 tỉ đôla, tăng 25,8% so với trước đó một năm.

Đứng sau Trung Quốc là Nhật Bản với doanh thu xuất khẩu qua Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay là 1,74 tỉ đôla, tiếp đến là Nam Triều Tiên, 1,49 tỉ đôla.

Việt Nam đã tỏ ra lo ngại trước tình hình nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng cao, và đã có kế hoạch “xúc tiến thương mại để hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc,” song hầu như xu hướng ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu của Trung Quốc không thay đổi.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải mới đây được truyền thông báo chí trích lời nói về cách thức Việt Nam hạn chế sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc nói rằng thời gian qua Bộ Công Thương vẫn thường xuyên mở rộng thị trường, và đang đàm phán Hiệp định với Liên minh thuế quan Nga-Kazakhstan-Belarus, Hiệp định với Liên hiệp Âu châu, Hiệp định với Nam Triều Tiên, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Thắng nói: “Một việc hết sức quan trọng nữa là đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đất nước với 90 triệu dân, sẽ tạo ra kim ngạch không nhỏ.”

Tuy nhiên các số liệu thực tế cho thấy các nhà xuất khẩu Trung Quốc tiếp tục chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu của nước láng giềng ở phía nam này.

Nguồn: Xinhua, VNMedia

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 22/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG