Đường dẫn truy cập

Hằng triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm không khí


Người đàn ông và con chó đeo khẩu trang đi dạo dọc theo con phố nhỏ, trong một ngày mù sương ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc 23/2/14
Người đàn ông và con chó đeo khẩu trang đi dạo dọc theo con phố nhỏ, trong một ngày mù sương ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc 23/2/14
Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng giờ đây ô nhiễm không khí là nguy cơ về môi trường lớn nhất cho sức khỏe con người trên thế giới. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật rằng một phúc trình mới tìm thấy rằng bảy triệu người chết vì sống trong môi trường không khí ô nhiễm năm 2012, nhiều hơn gấp đôi con số ước tính năm 2008.

Ô nhiễm không khí là một vấn đề toàn cầu; Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) phúc trình rằng một trong tám người trên thế giới chết vì ô nhiễm không khí.

Tổ chức vừa kể nói rằng các dữ liệu mới cho thấy con người tiếp xúc với không khí ô nhiễm dù trong nhà hay ngoài trời thường bị chết sớm vì các chứng bệnh tim mạch, như đột quỵ, và thiếu máu cục bộ, cũng như các chứng bệnh phổi mạn tính và ung thư.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới phúc trình rằng hầu hết các trường hợp tử vong vì ô nhiễm không khí xảy ra tại các nước có thâu nhập thấp và trung bình ở vùng Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, nơi khoảng một nửa dân số thế giới nấu ăn và sưởi ấm nhà bằng cách sử dụng việc đốt lửa và các lò đơn giản.

Các giới chức y tế nói rằng việc sử dụng than và nhiên liệu sinh khối - như gỗ, phân thú vật và rác của hoa màu - chịu trách nhiệm về 4,2 triệu người chết yểu năm 2012. Họ liên kết thêm 3,7 triệu trường hợp tử vong ở thành thị và các khu vực nông thôn vì ô nhiễm không khí ngoài trời.

Điều phối viên Cơ quan Y tế Công cộng về Yếu tố Quyết Định Xã hội, và Môi trường, của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, ông Carlos Dora nói rằng không khí sạch không thể mua trong một cái chai:

“Để giải quyết vấn đề này, điều khá quan trọng là các quốc gia, các nước phải có hành động phối hợp nhiều hay ít và lý do cho việc đó là các hạt không khí nhỏ nhiệm di động hàng ngàn kilomet, thông thường chung quanh bán cầu về hướng đông. Như vậy ô nhiễm tại một quốc gia sẽ ảnh hưởng tới một số quốc gia khác theo hướng gió.

Bác sĩ Dora nói rằng ô nhiễm không khí thường tệ hại ở các nước đã phát triển hơn là các nước đang phát triển. Nhưng ông cho biết, các nước đã phát triển đặc biêt là Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã có hành động, giảm bớt đáng kể ô nhiễm không khí trong thập niên vừa qua. Ông nói:

“Chúng ta biết sự can thiệp đó có hiệu quả đặc biệt là đối với năng lượng. Về vận chuyển, có những động cơ tốt hơn, nhiên liệu sạch hơn, các kỹ thuật năng lượng hiệu quả hơn, giảm bớt trong nhu cầu sử dụng năng lượng, các nhà được cách nhiệt chẳng hạn. Năng lượng sạch, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng không sử dụng việc đốt cháy thì tốt hơn những năng lượng sử dụng việc đốt cháy.”

Bác sĩ Dora nói rằng trong tất cả mọi trường hợp các chính sách lành mạnh hơn giảm ô nhiễm không khí hơn sẽ tiết kiệm hơn trong trường kỳ bởi vì chi phí về chăm sóc sức khỏe sẽ giảm

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG