Đường dẫn truy cập

Hàng triệu công nhân di trú Trung Quốc du hành vào dịp Tết Nguyên Đán


Hành khách chờ lên tàu tại một nhà ga ở Bắc Kinh ngày 31/1/2016.
Hành khách chờ lên tàu tại một nhà ga ở Bắc Kinh ngày 31/1/2016.

Mỗi năm có hàng chục triệu công nhân di trú Trung Quốc về quê ăn Tết. Đây là cuộc di dời ồ ạt nhất hàng năm, và những người du hành đã làm kẹt cứng các phi trường và nhà ga của Trung Quốc. Từ Hồng Kông, thông tín viên VOA Shannon Van Sant ghi nhận chi tiết.

Tuần tới bắt đầu năm Bính Thân ở Trung Quốc, với hàng triệu người đi lại để về xum họp với gia đình và đón mừng năm mới bằng những buỗi lễ lạc và pháo hoa tưng bừng. Khối công nhân di trú khổng lồ của Trung Quốc đã bắt đầu hành trình về quê.

Anh Vương Tây sắp đáp chuyến xe lửa đông nghẹt để về thăm gia đình.

Anh nói anh nhớ cha mẹ và biết rằng cuộc sổng của họ ở nhà vất vả hơn nhiều so với cuộc sống của anh ở Bắc Kinh.

Giới hữu trách Trung Quốc ước lượng có gần 3 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện ngay trong nước vào dịp Tết này. Con số này cao hơn 3,6% so với năm ngoái. Sáu triệu người sẽ du hành ra nước ngoài trong tuần này, trong khuôn khổ một xu hướng ngày càng tăng trong số người Trung Quốc ra nước ngoài trong các dịp nghỉ.

Du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc tăng 12,1% trong năm 2015. Một nữ công nhân di trú 57 tuổi mua vé về quê ở tỉnh Thiểm Tây vào phút chót và ngạc nhiên là tìm được một chỗ.

Bà nói bà lấy làm lạ là trễ như thế mà còn mua được chỗ ngồi, và kể là năm ngoái bà đã mua sớm hơn nhiều mà chỉ được vé chờ.

Hành khách đông nghẹt tại phòng chờ của nhà ga xe lửa Bắc Kinh ngày 30/1/2016.
Hành khách đông nghẹt tại phòng chờ của nhà ga xe lửa Bắc Kinh ngày 30/1/2016.

Con số khách đi lại khổng lồ đã khiến mức tiêu thụ xăng dầu tăng vọt ở Trung Quốc, với nhu cầu trong dịp lễ tăng thêm 242.000 thùng mỗi ngày so với mức trung bình trong năm. 44 triệu chuyến bay và 258 triệu chuyến tàu 1 lượt sẽ chạy trong tuần tới.

Mùa đi lại nhộn nhịp đã gây ra nhiều vụ chậm trễ, và thời tiết xấu đã khiến 100.000 người bị kẹt ở nhà ga Quảng Châu hồi đầu tuần này. Nhà chức trách đã đóng cửa nhiều xa lộ sau khi thời tiết xấu gây cảnh xe cộ ùn tắc kéo dài gần 2 dặm đường trên một đường cao tốc nối liền hai tỉnh Giang Tây và Hồ Bắc.

Cô Lý Mỹ, 30 tuổi, tỏ ý hy vọng sẽ về được đến quê nhà một cách êm thắm.

Cô nói cô đem theo quần áo làm quà từ Bắc Kinh cho thân nhân ở nhà.

Một khi về được đến nhà để gặp người thân, gần 700 triệu người sẽ mở đài truyền hình nhà nước CCTV để xem chương trình giải trí Tết năm nay. Một tuần nữa, hàng triệu người sẽ lại bắt đầu cuộc hành trình trở lại các thành phố để bắt đầu đi làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG