Đường dẫn truy cập

Hàng trăm ngàn vụ cưỡng bức mất tích chưa được giải quyết


Các bà mẹ, người thân và bạn bè diễu hành với biểu ngữ và áp phích với hình ảnh người thân bị mất tích tại Mexico City.
Các bà mẹ, người thân và bạn bè diễu hành với biểu ngữ và áp phích với hình ảnh người thân bị mất tích tại Mexico City.

Trong lúc sắp tới Ngày quốc tế cho Người Mất Tích (30 tháng 8), Hội Hồng Thập Tự Quốc tế kêu gọi các chính phủ và xã hội dân sự lập hồ sơ về số phận và tung tích của những người bị biệt tích trong những cuộc xung đột và thiên tai, để qua đó góp phần giảm bớt nỗi đau của hàng trăm ngàn gia đình có người mất tích. Thông tín viên Lisa Schlein của VOA tường thuật từ Từ trụ sở chính của Hội Hồng Thập Tự Quốc tế ở Geneva.

Một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ Châu La tinh đã lập ra Ngày quốc tế cho Người Mất Tích ở Costa Rica vào năm 1981. Mục đích là thu hút sự chú tâm của mọi người đối với số phận của những người bị giam cầm trong những điều kiện kinh hoàng tại những nơi mà thân nhân của họ không biết.

Thời kỳ đó được đánh dấu bởi sự biệt tích của hàng vạn người trong cuộc đàn áp gọi là “Cuộc chiến tranh bẩn thỉu” ở Argentina, cuộc đảo chánh quân sự ở Chile và những hậu quả của tình trạng rối loạn chính trị tại các nước khác ở Mỹ châu La tinh.

Hơn 40 năm đã trôi qua, hàng trăm ngàn vụ mất tích, cả cũ lẫn mới, vẫn tiếp tục chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, theo ông Francis Markus, người phát ngôn của Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, vấn đề này đã trở nên phức tạp hơn và đã được nới rộng để bao gồm những người mất tích trong thiên tai, hoặc trong quá trình di dân, cũng như trong chiến tranh.

"Bất kể sự biệt tích xảy ra trong hoàn cảnh nào, những nỗi đau khổ và uất ức và cảm giác bất định mà các gia đình nạn nhân phải đối mặt đều như nhau. Và do đó, chúng ta cần phải tăng cường nhận thức về vấn đề này và các chính phủ và xã hội dân sự cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm là việc lập hồ sơ phải được thực hiện ngay ngõ hầu những thông tin đó có thể có ích cho việc tìm kiếm những lời giải đáp trong tương lai."

Ông Markus cho biết việc xác định tung tích của một người mất tích sẽ mang lại một sự hỗ trợ tâm lý và thực tế cho gia đình của nạn nhân. Điều đó cũng giúp cho gia đình nạn nhân tiếp tục cuộc sống của mình trên phương diện tài chánh.

"Trong nhiều trường hợp, họ không thể tiếp cận tài sản của người đó hoặc tiền lương của người đó và họ gặp phải những khó khăn nghiêm trọng về kinh tế. Do đó, có nhiều vấn đề thực tế mà các gia đình cần tới sự hỗ trợ cũng như các vấn đề về tình cảm."

Hội Hồng Thập Tự Quốc tế đang ra sức giải quyết vấn đề người mất tích tại mấy mươi nước trên thế giới, trong đó những điểm nóng ở Trung Đông và Phi Châu. Họ đang tìm cách truy tìm tung tích của những người mất tích. Họ thu thập và lưu trữ thông tin để dùng vào lúc này và trong tương lai. Họ cũng cung cấp những sự hỗ trợ khác nhau cho gia đình của những người mất tích, từ các chương trình giúp đỡ về kinh tế, tài chánh cho tới các dịch vụ tư vấn pháp luật.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG