Đường dẫn truy cập

Hằng trăm ngàn bom, đạn chùm được phá hủy


Trang web của tổ chức chống bom chùm
Trang web của tổ chức chống bom chùm
Một phúc trình mới nói rằng các chính phủ tham gia hiệp định cấm bom, đạn chùm đã phá hủy gần 750.000 võ khí này từ năm 2008.

Tuy nhiên có những cáo buộc đáng tin cậy cho biết loại võ khí này vẫn còn sử dụng ở Syria và Sudan.

Bom, đạn chùm là những vũ khí chứa một ít hoặc hằng trăm bom đạn nhỏ hơn, được gọi là bom bi. Chúng có thể được thả bằng máy bay hoặc bắn bằng đại pháo và trải ra một khu vực rộng.

Tổ chức Chống Bom chùm nói loại bom này đã giết hằng vạn thường dân trong gần 40 quốc gia và lãnh thổ.

Phúc trình năm 2012 của tổ chức này đã được công bố trước khi diễn ra cuộc họp thứ 11 của các quốc gia ủng hộ công ước chống bom đạn chùm. Phúc trình nói việc phá hủy 750.000 võ khí này có nghĩa là 85 triệu bom bi đã bị phá hủy.

Bà Mary Wareham thuộc Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch là chủ biên của phúc trình này:

“Chúng ta đã thấy một số tiến bộ to lớn do các quốc gia có các kho bom, đạn chùm tuyên bố những gì họ đã phá hủy hay bắt đầu phá hủy. Những mặt khác của việc thi hành công ước này cũng quan trọng, nhất là chúng ta không có phúc trình nào hay ngay cả cáo buộc nào về các trường hợp sử dụng mới bởi những quốc gia đã tham gia công ước. Họ không còn chế tạo, xuất khẩu, và đa õphá hủy các kho võ khí đó.”

Bà Wareham cũng nói đã có những nỗ lực lớn để dọn sạch các khu vực bị ảnh hưởng và những nỗ lực ngày càng gia tăng để giúp những người bị thương do loại võ khí này gây ra.

Tuy nhiên, bà Wareham nói vẫn còn cần có thêm bằng chứng trước khi có thể tuyên bố chính thức là các võ khí này hiện đang được sử dụng tại Sudan và Syria.

Phúc trình nói rằng có 16 quốc gia trước đây sản xuất bom, đạn chùm đã tham gia Công Ước Võ khí chùm. Cũng hãy còn 17 quốc gia chưa tham gia và còn được liệt kê là nước sản xuất võ khí đó.

Bà Wareham cho biết, trong số này có các nước lớn như Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ. Một số các nước tại Châu Á -- Ấn Độ, Pakistan, Singapore. Tại Châu Âu cũng vậy – Ba Lan, Romania, Slovakia và một số nước tại vùng Trung Đông – Ai Cập và dĩ nhiên là Israel và Iran.

Hội nghị vào thứ Ba tới của các nước tham gia hiệp định này sẽ diễn ra tại Oslo. Na Uy là nước dẫn đầu những nỗ lực sơ khởi cho hiệp định này.

Cho tới nay, 111 quốc gia đã tham gia công ước và 75 quốc gia đã thật sự phê chuẩn hay tán thành những điều kiện của công ước.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG