Đường dẫn truy cập

Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas bị thua lỗ kỷ lục


Một chiếc máy bay Qantas chuẩn bị cất cánh tại sân bay Sydney, Australia.
Một chiếc máy bay Qantas chuẩn bị cất cánh tại sân bay Sydney, Australia.

Hãng Qantas, hãng hàng không quốc gia Australia, vừa báo cáo khoản thua lỗ 2,6 tỉ đô la trong năm tài khóa này. Khoản thua lỗ hàng năm lớn nhất từ trước tới nay của Qantas làm đẩy nhanh những nỗ lực để cho phép các công ty nước ngoài đầu tư vào Qantas.

Qantas là một trong những hãng máy bay nổi tiếng nhất thế giới với lịch sử hoạt động gần 100 năm. Nhưng công ty này đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Giá nhiên liệu tăng mạnh cộng với sự cạnh tranh kịch liệt đã khiến cho Qantas bị lỗ nặng.

Khoản tiền lỗ 2,6 tỉ đô la trong năm tài khoá này là khoản thua lỗ lớn nhất trong lịch sử của công ty. Hãng máy bay này cho biết kết quả tồi tệ này phát xuất một phần từ nhu cầu sút giảm, khoản tiền khá lớn dùng để thanh toán hợp đồng mua máy bay và những chi phí liên hệ tới việc sa thải hàng ngàn nhân viên.

Tổng Giám đốc Qantas, ông Alan Joyce, tin rằng công ty ông đã trải qua tình trạng tồi tệ nhất và sẽ bắt đầu phục hồi trong nay mai.

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã bắt đầu xoay chuyển tình thế và chúng tôi mới đây đã đưa ra một thông báo về triển vọng kinh doanh, trong đó nói rằng chúng tôi tin là cơ sở kinh doanh này, mặc dù vẫn tùy thuộc vào những yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của chúng tôi, nhưng sẽ có lời trở lại trong nửa đầu của năm tài khóa sắp tới. Chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn trong chương trình cải tổ Qantas, một chương trình đã mang lại những lợi ích thật sự để thay đổi cuộc diện."

Qantas đang liên minh với hãng Emirates của Qatar và muốn chính phủ Australia nới lỏng các luật lệ hạn chế tỉ lệ sở hữu nước ngoài đối với công ty này ở mức 49% trong lúc hành khách tiếp tục rời bỏ hãng hàng không quốc gia của Australia.

Số hành khách đang giảm sút vì thị trường hàng không ở Australia đã bảo hòa. Qantas đang đối mặt với sự cạnh tranh kịch liệt trên cả tuyến quốc nội lẫn tuyến quốc tế.

Vị tổng giám đốc của Qantas cho biết việc cho phép tăng tỉ lệ sở hữu của nước ngoài có thể giúp công ty thiết lập những quan hệ đối tác mang lại nhiều lợi nhuận.

Ông Paul Peterson, giáo sư môn tiếp thị của Đại học New South Wales, tin rằng Qantas đã không tận dụng những lợi thế của một thương hiệu nổi tiếng.

"Theo lý thuyết về thương hiệu, có 4 thứ mà bạn phải có để có một thương hiệu thật sự thành công. Bạn phải có sự khác biệt. Tôi không biết chắc là Qantas ngày nay có còn khác biệt như thế hay không. Bạn phải có sự liên hệ. Phải có sự đồng cảm của khách hàng. Tôi nghĩ rằng Qantas có được điều này với một bộ phận của thị trường, nhưng với những bộ phận khác trong thị trường muốn có giá vé rẻ hơn thì Qantas không phù hợp với họ. Họ cần phải được biết tiếng về phẩm chất hay giá trị và người ta phải hiểu được điều đó. Và tôi không biết chắc là người ta hiểu được những gì mà Qantas ngày nay đang theo đuổi."

Các nhà phân tích nói rằng kết quả tài chánh đó xấu tới độ toàn thể ban quản trị nên từ chức. Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như không lo lắng cho mấy.

Sau khi viên tổng giám đốc của Qantas trình bày cái nhìn lạc quan về tương lai của công ty, cổ phiếu của hãng máy bay này ở Australia đã tăng 8% trong những vụ giao dịch sáng nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG