Đường dẫn truy cập

Hàng chục người chết trong vụ bạo loạn nhà tù ở Mexico


Các tù nhân đứng trên nóc nhà tù Topo Chico khi cảnh sát bảo vệ xung quanh, sau một cuộc bạo loạn nổ ra vào khoảng nửa đêm ở Monterrey, Mexico, ngày 11 tháng 2 năm 2016.
Các tù nhân đứng trên nóc nhà tù Topo Chico khi cảnh sát bảo vệ xung quanh, sau một cuộc bạo loạn nổ ra vào khoảng nửa đêm ở Monterrey, Mexico, ngày 11 tháng 2 năm 2016.

Ít nhất 52 người thiệt mạng khi một vụ bạo loạn và hỏa hoạn xảy ra tại một nhà tù ở phía đông bắc Mexico, nhà chức trách cho biết hôm thứ Năm.

Thống đốc đốc bang Nuevo Leon Jaime Rodriguez cho biết giao tranh nổ ra vào khoảng nửa đêm giữa những tù nhân thuộc những phe kình địch tại nhà tù Topo Chico ở thành phố Monterrey. Ông cho biết tù nhân phóng hỏa một khu vực chứa đồ và nhà chức trách "kiểm soát" tình hình vào lúc 1:30 sáng giờ địa phương.

Thân nhân của tù nhân tụ tập bên ngoài, đứng chắn một đại lộ và đòi được biết người thân của họ an toàn. Một số người quát tháo và mắng chửi nhân viên canh gác khi họ không trả lời, và những người khác bắt đầu ném đá vào họ.

Giám đốc nhà tù Gregoria Salazar cho những người thân biết rằng giao tranh xảy ra ở hai khu vực của nhà tù, dù khu vực giam giữ phụ nữ và tù nhân lớn tuổi yên tĩnh.

Trong một thông cáo đăng lên Twitter, chính quyền bang Nuevo Leon loại trừ khả năng vượt ngục.

Sự việc xảy ra chỉ sáu ngày trước khi Đức Giáo hoàng Phanxicô có kế hoạch đến thăm một nhà tù ở thành phố Ciudad Juarez, bang Chihuahua của Mexico.

Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Mexico cho biết trong năm 2013 mà hệ thống nhà tù của nước này đầy những vụ bạo lực và tham nhũng.

Những nhà tù của Mexico, thường giam giữ những tù nhân từ những băng đảng ma túy khác nhau, bị mang tiếng vì những vụ vượt ngục lớn trong những năm gần đây. Trong một trong những vụ nghiêm trọng nhất trong 25 năm qua, 44 tù nhân thiệt mạng trong một vụ thảm sát năm 2012 tại Apodaca, Nuevo Leon. Sau đó, ba quan chức hàng đầu của nhà tù và 26 nhân viên canh gác bị cáo buộc tiếp tay giúp tù nhân trốn thoát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG