Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên-Việt Nam sẽ ký hiệp định tự do thương mại năm 2014


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye hôm 9/9 cho biết, Nam Triều Tiên và Việt Nam dự định hoàn tất đàm phán hiệp định tự do thương mại vào năm tới.

Nam Triều Tiên là bạn hàng đứng hạng tư của Việt Nam và hiệp định này dự kiến sẽ nâng mức trao đổi từ 20 tỉ đôla trong năm 2020 lên thành 70 tỉ mỗi năm vào năm 2020.

Bà Park phát biểu như vậy tại Hà Nội hôm 9/9 trong chuyến đi Việt Nam bốn ngày lần này.

Bà nói tiếp: các công ty Nam Triều Tiên sẽ tăng đầu tư tại Việt Nam, cùng lúc bà hy vọng Việt Nam sẽ cải thiện khung cảnh đầu tư.

Bà cho biết Nam Triều Tiên muốn giới thiệu công nghệ điện hạt nhân với Việt Nam, và một cuộc nghiên cứu chung cho một dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam sẽ được khởi sự vào tháng 6 sang năm.

Trong ngày 9/9, bà Park và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký kết nhiều hợp đồng giữa hai nước trong các lĩnh vực khoa học, môi trường , lao động, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, hậu cần và ngân hàng.

Việt Nam và Nam Triều Tiên đang có mối quan hệ hợp tác chiến lược.
Các nhà đầu tư Nam Triều Tiên có 3.392 dự án tại Việt Nam với tổng vốn 25,7 tỉ đôla.

Nam Triều Tiên cũng viện trợ khá nhiều cho Việt Nam. Từ năm 2012 đến 2015, Nam Triều Tiên đã hứa vừa cho vay với lãi suất ưu đãi, vừa cho không Việt Nam 1,2 tỉ đôla.

Tại cuộc hội thảo với các doanh nghiệp Nam Triều Tiên hôm Chủ nhật ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Việt Nam Hoàng Trung Hải nói rằng chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo cơ hội đầu tư thuận lợi cho đảng doanh nghiệp Nam Triều Tiên.

Nguồn: Yonhap,Dow Jones Business News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG