Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc, Mỹ thảo luận thiết đặt hệ thống phòng thủ phi đạn


Hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD của Mỹ.
Hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD của Mỹ.

Nam Triều Tiên và Mỹ sẽ chính thức thảo luận về việc triển khai một hệ thống chống phi đạn.

Một giới chức quốc phòng của Nam Triều Tiên cho biết như vậy hôm Chủ nhật sau khi Bắc Triều Tiên tuyên bố đã phóng một vệ tinh vào vũ trụ.

Theo Cơ quan phòng thủ phi đạn của Mỹ, hệ thống chống phi đạn có tên gọi tắt là THAAD với hệ thống phóng đặt trên xe tải có khả năng đánh chặn và phá hủy phi đạn đạn đạo "ở trong hay ngoài khí quyển."

"Chúng tôi quyết định sẽ chính thức bắt đầu thảo luận về việc triển khai hệ thống THAAD tại Nam Triều Tiên theo kế hoạch tăng cường phòng thủ phi đạn của liên minh Mỹ-Hàn, ông Yoo Jeh-Seung, thứ trưởng quốc phòng của Seoul đặc trách về chính sách nói.

"Liên minh Mỹ-Hàn không có chọn lực nào khác ngoài việc phải áp dụng cách phòng thủ như vậy vì Bắc Triều Tiên đã thực hiện một hành động khiêu khích chiến thuật và không chịu đối thoạt thực sự về giải trừ hạt nhân," ông Yoo nói tại một cuộc họp báo chung với Trung Tướng Thomas Vandal, tư lệnh Quân đoàn 8 của Mỹ đóng ở Nam Triều Tiên.

Những hệ thống phòng thủ này không được những nước quanh Nam Triều Tiên hoan nghênh.

Cách đây 3 năm, khi Nam Triều Tiên bàn về việc mua hệ thống phòng thủ phi đạn này của Mỹ, Trung Quốc đã phản đối với lý do là nó tạo ra một mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc.

Bắc Kinh một lần nữa lại lên tiếng phản đối hôm Chủ nhật. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh "hết sức lo ngại" về thảo luận được loan báo này.

Phát ngôn viên Hứa Chí Vịnh nói rằng hệ thống phòng thủ phi đạn sẽ làm tăng thêm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG