Đường dẫn truy cập

Hamas lợi dụng xung đột Gaza để trả đũa các đối thủ chính trị


Chiến binh Hamas bắt một người tình nghi làm việc cho Israel tại thành phố Gaza.
Chiến binh Hamas bắt một người tình nghi làm việc cho Israel tại thành phố Gaza.

Một tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế nói rằng nhóm chủ chiến Hamas phạm tội ác chiến tranh bằng hành động bắt cóc, tra tấn và giết người Palestine trên Dải Gaza trong cuộc xung đột với Israel hồi năm ngoái.

Phúc trình phổ biến hôm thứ Tư của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng Hamas - lực lượng lượng kiểm soát Gaza - đã bắn chết khoảng 23 người Palestine, bắt giữ và tra tấn mấy mươi người khác trong thời gian diễn ra cuộc giao tranh với Israel hồi năm ngoái.

Phúc trình nói rằng những người Palestine bị Hamas hãm hại là những đối thủ chính trị của Hamas hoặc là những người bị tố cáo đã hợp tác với Israel.

Phúc trình nhấn mạnh đến một trường hợp xảy ra vào ngày 22 tháng 8, trong đó 6 người đàn ông bị các lực lượng Hamas hành quyết công khai bên ngoài một đền thờ Hồi giáo trước sự chứng kiến của hàng trăm người, trong đó có cả trẻ em.

Phúc trình nói rằng Hamas đã lợi dụng cuộc chiến tranh để giải quyết những mối thâm thù "một cách tàn nhẫn" bằng những hành động được dàn dựng để trả thù và gieo rắc kinh hoàng trên khắp Dải Gaza.

Phúc trình cho biết 16 người bị hành quyết đã bị Hamas bắt giữ trước khi cuộc xung đột vũ trang nổ ra.

Ân xá Quốc tế cũng tố cáo Hamas dùng tra tấn để ép buộc người bị bắt giữ "thú tội."

Tổ chức nhân quyền này nói tra tấn và đối xử tàn ác với người bị bắt trong một cuộc xung đột vũ trang là một tội ác chiến tranh, và việc hành quyết bừa bãi cũng vậy. Hội Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền trên thực tế ở Gaza gởi một thông điệp đến cho các giới chức hành pháp rằng người bị bắt giữ phải luôn luôn được đối xử nhân đạo vào bất cứ lúc nào.

Một giới chức Hamas, ông Salah Bardawil, nói với hãng thông tấn AP rằng Hamas đang điều tra những sự việc mà phúc trình nêu ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG