Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tiếp tục đi vận động tranh cử


Tổng thống Obama và ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận lần hai tại Đại học Hofstra ở New York, ngày 16/10/2012
Tổng thống Obama và ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận lần hai tại Đại học Hofstra ở New York, ngày 16/10/2012
Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney lại quay trở về chiến dịch tranh cử của mình, vài tiếng sau khi đối đầu trong cuộc tranh luận sôi nổi và có lúc quyết liệt.

Tổng thống Obama sẽ đi đến hai tiểu bang miền trung tây là Iowa và Ohio với hy vọng có thể tận dụng buổi tranh luận khá tốt của ông tối thứ ba tại Đại học Hofstra ở New York để lấy lại đà sau khi thể hiện mờ nhạt trong cuộc tranh luận đầu tiên hồi đầu tháng này.

Các cuộc thăm dò ý kiến ngay sau buổi tranh luận của một số hãng tin như CNN cho thấy Tổng thống Obama đã giành phần thắng trước cựu thống đốc bang Massachusetts.

Nhờ tranh luận thuyết phục ở vòng đầu tiên, đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney đang gần như cầm hòa với tổng thống. Ông hiện đang vận động tranh cử ở tiểu bang Virginia.

Cuộc tranh luận hôm thứ Ba được tổ chức theo lối cử tri đặt câu hỏi trực tiếp và ứng cử viên trả lời. Ông Romney đã công kích tổng thống về thành tích điều hành của ông trong 4 năm qua khi nói rằng, ông Obama đã khiến ngân sách thâm hụt “gấp đôi” và đã không hoàn thành được những điều mà ông đã hứa.

Ông Romney chỉ ra rằng nước Mỹ hiện có 9 triệu người không có công ăn việc làm và những chương trình trợ cấp của chính phủ như Medicare và An sinh Xã hội đang trên đà phá sản. Ông nói kế hoạch tạo việc làm của tổng thống đã thất bại và tổng thống cũng không đề xuất kế hoạch cải tổ những chương trình phúc lợi đã nói ở trên.

Tổng thống Obama đã phản bác và nói rằng ông đã thực hiện hầu hết những cam kết của mình. Ông nói những cam kết ông chưa thực hiện được không phải là do “thiếu cố gắng” và hứa sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Obama nhắc lại những việc ông đã thực hiện được trong 4 năm qua là: giảm thuế cho những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp nhỏ, chấm dứt cuộc chiến ở Iraq, tiếp tục truy tìm và tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 Osama bin Laden

Hai ứng cử viên cũng tranh cãi về kế hoạch vực dậy nền kinh tế Mỹ khỏi suy thoái trong 4 năm kế tiếp. Ông Obama nói kế hoạch của ông Romney, là kế hoạch hạ mức thuế suất cho mọi đối tượng, tiếp tục giảm thuế cho tầng lớp giàu có, và tăng chi tiêu quốc phòng, sẽ khiến ngân sách thêm thâm thủng và ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Romney nói kế hoạch thuế của ông sẽ tạo thêm công ăn việc làm và giúp ngân sách cân bằng.

Hai ứng cử cũng tập trung vào vụ tấn công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya, hồi tháng trước.

Ông Romney cáo buộc phải mất đến 2 tuần tổng thống mới công nhận trước người dân Mỹ là vụ tấn công làm thiệt mạng đại sứ và 3 người Mỹ khác là một hành động khủng bố. Ông cũng nói trước đó, tổng thống Obama còn đang lo đi vận động tranh cử hơn là tập trung tìm hiểu về vụ tấn công xảy ra hôm 11 tháng 9.

Tổng thống Obama nói ông đã gọi vụ tấn công ở Benghazi là hành động khủng bố ngay hôm sau khi nó xảy ra. Ông Obama nói việc gợi ý rằng bất cứ ai trong chính phủ của ông lợi dụng tình hình bạo lực ở Libya để chơi trò chính trị hoặc làm người dân Mỹ ngộ nhận là một "sự xúc phạm".

Các cuộc tranh luận tổng thống thứ ba và cũng là cuối cùng sẽ được tổ chức vào thứ Hai tới tại bang Florida. Cuộc tranh luận này sẽ chỉ tập trung vào chính sách đối ngoại.

Cuộc tranh luận lần hai tại New York

VOA Express

XS
SM
MD
LG