Đường dẫn truy cập

2 ứng cử viên Phó tổng thống Mỹ sắp đối mặt trong cuộc tranh luận có tính quyết định


Phó Tổng thống Joe Biden (phải), ứng cử viên phó tổng thống Đảng Dân chủ và Dân biểu Paul Ryan ứng cử viên phó tổng Đảng Cộng hòa
Phó Tổng thống Joe Biden (phải), ứng cử viên phó tổng thống Đảng Dân chủ và Dân biểu Paul Ryan ứng cử viên phó tổng Đảng Cộng hòa

Cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên Phó tổng thống của Hoa Kỳ năm 2012

Cuộc tranh luận giữa 2 ứng cử viên Phó tổng thống của Hoa Kỳ năm 2012

- Tổ chức tại trường Đại học Centre, ở Danville, tiểu bang Kentucky
- Đề tài thảo luận là các vấn đề đối nội và đối ngoại
- Chia thành 10 phần, mỗi phần 10 phút
- Người điều khiển chương trình đặt 1 câu hỏi cho mỗi phần
Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang sắp sửa đối mặt với ứng cử viên Phó tổng thống của Đảng Cộng Hòa Paul Ryan, trong cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên Phó Tổng Thống.

Cuộc tranh luận được truyền hình trên toàn quốc tại một trường đại học nhỏ ở tiểu bang Kentucky diễn ra giữa lúc mức ủng hộ dành cho ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng Hòa Mitt Romney đang lấy đà trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri sau khi ông Romney đạt thành tích tốt trong cuộc tranh luận hồi tuần trước với đương kim tổng thống Barack Obama.

Phó tổng thống Joe Biden, 69 tuổi, được nhiều người coi như một nhà tranh luận dày kinh nghiệm và là một chính trị gia khôn khéo dựa trên quá trình 36 năm phục vụ tại Thượng Viện trước khi ông trở thành Phó Tổng thống hồi năm 2009.

Người ta trông đợi ông Biden sẽ giúp chiến dịch vận động của Đảng Dân Chủ khắc phục thành tích không mấy khởi sắc của Tổng Thống Obama trong cuộc tranh luận tuần trước. Nhưng ông Biden cũng được biết về những lỗi hớ hênh gây bối rối mà đôi khi ông phạm phải, hoặc những phát biểu không đúng chỗ vì bản tính sôi nổi của ông.

Trong khi đó dân biểu Ryan, 42 tuổi đến từ bang Wisconsin ở trung tây Hoa Kỳ, được coi như ngôi sao đang lên trong số các nhân vật bảo thủ của Đảng Cộng Hòa. Nhưng ông Ryan có ít kinh nghiệm trên sân khấu quốc gia hơn nhiều so với ông Biden, và chỉ mới phục vụ tại Hạ Viện có 14 năm.

Trong khi đó, hai ứng cử viên Tổng thống đang trên đường đi vận động trong ngày thứ Năm. Tổng Thống Obama triệu tập những người ủng hộ tại bang Florida, trong khi ông Romney ngỏ lời trước các ủng hộ viên tại North Carolina trước khi dự định thực hiện các chuyến đi thăm con thoi tới các tiểu bang được coi như những trận tuyến có tính quyết định, là bang Ohio và bang Virginia. 4 bang vừa kể gộp lại chiếm tới 75 trong tổng cộng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để dành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ mùng 6 tháng 11.

Nhật báo Des Moines Register của bang Iowa ở miền trung tây nước Mỹ, một tiểu bang dao động quan trọng khác trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới, đã phổ biến một cuộc phỏng vấn ông Romney hôm thứ Tư, trong đó ông Romney tuyên bố sẽ không theo đuổi bất cứ luật lệ nào nhằm hạn chế hay đặt phá thai ra ngoài vòng pháp luật, nếu ông đắc cử.

Chiến dịch vận động của Tổng Thống Obama tố cáo ông Romney là mâu thuẫn với lập trường chống phá thai trước đây của ông. Nhưng nói chuyện với các nhà báo tại Ohio, ông Romney khẳng định ông là một ứng cử viên “ủng hộ lập trường bảo vệ sự sống” (tức chống phá thai) và sẽ là một tổng thống “ủng hộ sự sống.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG