Đường dẫn truy cập

Hai tòa án cao nhất Ai Cập tuyên bố đình công, biểu tình tiếp diễn


Người biểu tình bỏ chạy trong cuộc đụng độ với cảnh sát gần Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, ngày 28/11/2012.
Người biểu tình bỏ chạy trong cuộc đụng độ với cảnh sát gần Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, ngày 28/11/2012.
Hàng trăm người Ai Cập tiếp tục biểu tình chống lại Tổng thống Mohamed Morsi qua ngày thứ sáu liên tiếp khi hai tòa án cao nhất của Ai Cập cho biết sẽ ngưng làm việc để phản đối sắc lệnh mới của tổng thống.

Tòa giám đốc thẩm và phúc thẩm Ai Cập hôm nay cho biết họ sẽ đình công cho đến khi Tòa Bảo hiến tối cao đưa ra phán quyết sắc lệnh của tổng thống tự trao cho mình quyền miễn truy cứu khỏi thủ tục thẩm tra tư pháp.

Tòa bảo hiến đã cáo buộc ông Morsi mở một cuộc tấn công phi lý về tính độc lập của tòa.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay, tòa án đã bác bỏ những cáo buộc của tổng thống rằng tòa đang có hành động nhằm hạ bệ chính phủ của ông.

Từ gần một tuần này, ông Morsi và ngành tư pháp đã rơi vào một cuộc giằng co chính trị về việc liệu tòa án có quyền thẩm tra quyền hạn của tổng thống không.

Người biểu tình Ai Cập cắm lều tại Quảng trường Tahrir, ngày 28/11/2012.
Người biểu tình Ai Cập cắm lều tại Quảng trường Tahrir, ngày 28/11/2012.
Hàng chục ngàn người Ai Cập đã đổ về Quảng trường chính của Cairo và khắp nơi trên đất nước ngày hôm qua. Họ cáo buộc tổng thống hành xử như một nhà độc tài.

Ông Morsi đã tự trao cho mình quyền hạn mới trong một sắc lệnh ban hành ngày 22 tháng 11, theo đó ngành tư pháp không được thách thức những quyết định của ông.

Tổng thống nói sắc lệnh này nhằm mục đích bảo vệ những định chế của nhà nước.

Ông Morsi đã hứa với Hội đồng Tư pháp Tối cao rằng ông sẽ hạn chế quyền hành mới của mình trong phạm vi các vấn đề thuộc chủ quyền. Nhưng những câu chữ mơ hồ không định nghĩa thế nào là "vấn đề thuộc chủ quyền" mà Tổng thống Morsi sẽ nắm quyền hạn tuyệt đối.

Các nhóm đối lập yêu cầu ông Morsi hủy bỏ sắc lệnh của mình.

Cảnh sát đã bắn hơi cay vào một đám đông những người biểu tình ném đá trên đường phố gần Đại sứ quán Mỹ ở Cairo.

Những người Ai Cập khác biểu tình bằng cách ngồi lì tại Quảng trường Tahrir vào hôm nay, nơi từng là trung tâm của những cuộc biểu tình lật đổ người tiền nhiệm của ông Morsi, ông Hosni Mubarak, hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG