Đường dẫn truy cập

Hai thanh niên Tây Tạng tự thiêu tại thủ đô Lhasa


Phụ nữ Tây Tạng lưu vong bật khóc trong cuộc biểu tình tại New Delhi, Ấn Ðộ
Phụ nữ Tây Tạng lưu vong bật khóc trong cuộc biểu tình tại New Delhi, Ấn Ðộ

Hai thanh niên đã nổi lửa tự thiêu tại thành phố Lhasa của Tây Tạng chiều hôm qua, lần đầu tiên các vụ tự thiêu phản đối diễn ra tại thủ đô của Tây Tạng, bị canh gác nghiêm ngặt.

Những người mục kích nói với Ban tiếng Tây Tạng của Đài VOA rằng các lực lượng an ninh trang bị chống hỏa hoạn đã tức tốc chạy tới đền Jokhang, dập tắt các ngọn lửa và đưa hai thanh niên đi nơi khác.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn của nhà nước Trung Quốc nói rằng một trong hai thanh niên đã chết tại hiện trường, và người còn lại đang trong tình trạng nguy ngập.

Đây là vụ tự thiêu thứ nhì diễn ra tại Khu Tự trị Tây Tạng. Đa số các ca tự thiêu khác thường diễn ra tại các khu vực có đông dân cư Tây Tạng ở vùng Tây-Nam Trung Quốc.

Từ năm 2009 tới nay, hàng chục người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc tại Tây Tạng.

Đại đa số các sự cố này đều xảy ra từ hồi tháng Ba năm ngoái, mục đích là để phản đối chính sách mà người Tây Tạng cho là đàn áp của Trung Quốc, một lời cáo buộc bị Trung Quốc bác bỏ.

Những người tự thiêu thường kêu gọi tự do cho Tây Tạng và đòi Trung Quốc cho phép Đức Đạt Lai Lạt Ma, hiện đang sống lưu vong ở Ấn độ, được về nước.

Hành động phản đối mới nhất xảy ra giữa lúc Trung Quốc một lần nữa lại cấm người Tây Tạng tham gia các hoạt động tôn giáo, đặc biệt trong mùa Lễ Saka Dawa, khởi sự từ ngày 21 tháng Năm, tưởng niệm ngày Phật Thích Ca Đản Sanh, Thành đạo và nhập Niết bàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG