Đường dẫn truy cập

Hai tàu chiến tối tân của Việt Nam thăm Philippines


Chiến hạm Gepard 3.9 HQ 012
Chiến hạm Gepard 3.9 HQ 012

Hai chiến hạm hiện đại của Việt Nam là Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng hôm 25/11 đã lần đầu cập cảng Philippines nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước, trong bối cảnh Trung Quốc tỏ ra lấn lướt trên biển Đông mà cả Manila và Hà Nội cũng có tuyên bố chủ quyền.

Hai tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng mang số hiệu HQ-011 và Lý Thái Tổ mang số hiệu HQ-012 cập cảng South Harbor ở Manila, với hơn 200 sĩ quan và thủy thủ trên khoang.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Kiệm, phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Việt Nam, là người dẫn đầu chuyến thăm “thiện chí” kéo dài 3 ngày này. Đây là lần đầu tiên các chiến hạm tối tân của Việt Nam tới thăm Philippines.

Phía Việt Nam đã mời các quan chức quân sự nước chủ nhà lên thăm con tàu do Nga sản xuất, dài dài 100 m, được trang bị công nghệ tàng hình nhằm giảm thiểu tối đa sự hiển thị trên radar của đối phương.

Trong khi lưu lại Philippines, hải quân hai nước cũng sẽ tiến hành các hoạt động giao lưu giữa đôi bên.

Hồi tháng Sáu, khi căng thẳng trên biển Đông dâng cao quanh giàn khoan dầu gây tranh cãi của Trung Quốc ở vùng biển mà Việt Nam nói là thềm lục địa của mình, lính hải quân Việt Nam và Philippines đã có cuộc giao lưu củng cố quan hệ tại Trường Sa. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã gọi hoạt động này là một “trò hề vụng về”.

Nguồn: Reuters, VOA, The Straits Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG