Đường dẫn truy cập

Hai sáng kiến ngoại giao của Bắc Triều Tiên bị thất bại


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một cơ sở quân sự. Ảnh do Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) phát hành ngày 10/12/2015.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một cơ sở quân sự. Ảnh do Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) phát hành ngày 10/12/2015.

Hai sáng kiến ngoại giao của Bắc Triều Tiên nhằm cải thiện quan hệ với các nước láng giềng đã kết thúc một cách đột ngột hồi cuối tuần qua, khi cuộc hội nghị Liên Triều kết thúc mà không đạt được thoả thuận nào và một buổi diễn của ban nhạc toàn nữ tại Bắc Kinh bị huỷ bỏ vào phút chót. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA tường thuật từ Seoul.

Đối với các nhà quan sát tình hình Bắc Triều Tiên, những vụ việc hồi cuối tuần qua nhắc cho mọi người nhớ rằng việc giao thiệp với chế độ Cộng Sản khép kín ở Bắc Triều Tiên là một việc hết sức khó khăn, ngay cả đối với những vấn đề không dính líu tới chính trị.

Ông John Delury, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên của Đại học Yonsei ở Seoul, cho biết như sau.

"Một điều mà chúng tôi biết là giao tiếp với Bắc Triều Tiên không dễ. Không dễ để ngồi xuống với họ. Đó là một việc khá đau đớn. Quí vị có thể bị bối rối. Quí vị nghĩ quí vị có được thứ này nhưng rốt cuộc quí vị có một thứ khác. Rất khó khăn."

Hiện chưa rõ tại sao ban nhạc Moranbong, gồm toàn nữ nghệ sĩ nổi tiếng, và ban Hợp xướng Quốc gia của Bắc Triều Tiên huỷ bỏ buổi trình diễn hôm thứ bảy tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Quốc gia ở Bắc Kinh, chỉ vài giờ trước khi buổi trình diễn bắt đầu.

Ban nhạc pop, mà các thành viên được cho là do chính lãnh tụ Kim Jong Un tuyển chọn, phô diễn một khía cạnh hiện đại và hợp thời trang hơn của Bắc Triều Tiên so với những gì mọi người thường thấy tại các buổi trình diễn âm nhạc cổ truyền và những cuộc duyệt binh.

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc cho biết buổi trình diễn bị huỷ bỏ vì điều họ gọi là “những vấn đề về liên lạc ở cấp công tác.”

Các nhà phân tích tình hình Bắc Triều Tiên cho rằng việc ban nhạc đột ngột quay về Bắc Triều Tiên có thể phát xuất từ nhiều lý do khác nhau.

Nhà ngoại giao cấp cao của Bắc Triều Tiên Kim Ki Nam vẫy chào ban nhạc ban nhạc Moranbong và ban Hợp xướng Quốc gia Bắc Triều Tiên rời khỏi nhà ga ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, ngày 9/12/2015.
Nhà ngoại giao cấp cao của Bắc Triều Tiên Kim Ki Nam vẫy chào ban nhạc ban nhạc Moranbong và ban Hợp xướng Quốc gia Bắc Triều Tiên rời khỏi nhà ga ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, ngày 9/12/2015.

Giáo sư Yang Moo Jin của Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul nói với nhật báo The Guardian ở Anh rằng Bắc Triều Tiên tức giận vì truyền thông Trung Quốc nói người đứng đầu ban nhạc này là người tình của ông Kim Jong Un.

Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên cho rằng Bình Nhưỡng và Bắc Kinh tranh cãi với nhau về vấn đề nghi lễ, có lẽ vì Trung Quốc quyết định phái một phái đoàn cấp thấp hơn đến dự khán buổi trình diễn để bày tỏ sự bất bình về việc Bắc Triều Tiên loan báo hồi tuần trước là họ có một quả bom khinh khí.

Hiện chưa rõ vụ việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ Trung Quốc-Bắc Triều Tiên, vốn được cải thiện đôi chút trong thời gian qua với những chuyến viếng thăm cấp cao và những hoạt động thương mại được nới rộng.

Quan hệ giữa hai nước đồng minh Cộng Sản này đã bị sứt mẻ từ năm 2013, khi Trung Quốc tán đồng những biện pháp chế tài quốc tế chống lại Bình Nhưỡng vì vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba của Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, những mối quan hệ với Nam Triều Tiên cũng gặp trở ngại hồi cuối tuần qua.

Seoul và Bình Nhưỡng đã không đạt được thoả thuận nào sau hai ngày họp cấp cao để bàn về những chương trình không có tính chất chính trị như tổ chức những cuộc xum họp gia đình và thực hiện lại các tour du lịch.

Đôi bên còn không đồng ý giữ cho kênh liên lạc được thông thoáng bằng cách ấn định thời giờ cho một cuộc họp trong tương lai.

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Jeong Joon Hee hối thúc Bắc Triều Tiên tiếp tục giao tiếp với miền nam.

"Không có thay đổi nào trong lập trường cơ bản của chúng tôi là chính phủ chúng tôi sẽ xây dựng một cơ sở cho việc đạt được mục tiêu tái thống nhất trong hoà bình thông qua việc phát triển các mối quan hệ Liên Triều và tiến hành các cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên với một thái độ cởi mở."

Giáo sư Ahn Chan Il của Viện Nghiên cứu Thế giới về Bắc Triều Tiên nói rằng việc huỷ bỏ buổi trình diễn ở Bắc Kinh và sự thất bại của hội nghị Liên Triều cho thấy sự bất định trong giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên và sự bất an của những người đại diện cho Bắc Triều Tiên trên trường quốc tế.

"Tôi nghĩ rằng chế độ Kim Jong Un chưa chuẩn bị sẵn sàng để đạt được những thành quả thông qua đàm phán với Nam Triều Tiên, và về phía Trung Quốc, tình hình cũng như vậy."

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã giảm bớt trong vài tháng qua trong lúc Bình Nhưỡng hợp tác với Seoul để tổ chức các cuộc xum họp gia đình hồi tháng 9 và không thực hiện những lời đe dọa là sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa hoặc một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Tuy nhiên, với những diễn tiến thiếu thuận lợi hồi cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên hôm nay nói rằng quân đội miền Nam phải tăng cường khả năng phòng vệ vì họ dự kiến Bắc Triều Tiên sẽ có những hành vi khiêu khích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG