Đường dẫn truy cập

Hải quân Việt-Trung thiết lập đường dây nóng


Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam loan báo Bộ quốc phòng hai nước Việt Nam và Trung Quốc vừa nhất trí thành lập một đường dây nóng hải quân.

Tờ China Daily dẫn phát biểu hôm 6/6 của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, nói rằng dù có các tranh chấp hiện tại ở Biển Đông nhưng quân đội hai nước nên gìn giữ một môi trường hàng hải hòa bình và an toàn ở vùng biển này.

Ông Vịnh, người đang có mặt tại Bắc Kinh tham dự cuộc tham vấn Việt-Trung về an ninh-quốc phòng lần thứ 7, cũng tuyên bố rằng Việt Nam ủng hộ chứ không quan ngại về sự phát triển của Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng đường dây nóng hải quân giữa hai nước Việt-Trung cho thấy ý muốn giao tiếp, đối thoại mạnh mẽ hơn giữa hai nước láng giềng mà các mối quan hệ đang bị căng thẳng bởi tranh chấp Biển Đông.

Trong cuộc tiếp xúc với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Thích Kiến Quốc, thúc giục Việt Nam nên đánh giá mối quan hệ song phương Việt-Trung từ góc độ chiến lược và tổng thể.

Tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam kêu gọi các nước Đông Nam Á đoàn kết vững mạnh trong tranh chấp Biển Đông, đừng đứng về một phía nào vì quyền lợi riêng giữa họ với các cường quốc.

Phát biểu tại Cuộc đối thoại Shangri-La ở Singapore, ông Dũng nhấn mạnh đến nhu cầu về một “niềm tin chiến lược” và bác bỏ ý kiến cho rằng Việt Nam đang đứng về phía các nước khác để đối phó với Trung Quốc. Ông Dũng khẳng định hoàn toàn không có sách lược đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG