Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ cấm lính uống rượu ở Nhật


Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ từ Căn cứ Okinawa, Nhật Bản, trong một cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ở Pohang, phía nam Seoul.
Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ từ Căn cứ Okinawa, Nhật Bản, trong một cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ở Pohang, phía nam Seoul.

Hải quân Mỹ hôm nay thông báo đã cấm các quân nhân tại Nhật Bản không được uống rượu, và hạn chế các hoạt động bên ngoài căn cứ sau khi một binh sĩ hải quân bị bắt vì bị nghi lái xe khi say rượu.

Hải quân Mỹ đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn ở Okinawa, sau khi xảy ra một số các vụ việc lớn liên quan tới các quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại hòn đảo này, khiến các cư dân địa phương yêu cầu di dời các căn cứ của Mỹ.

Tối qua lại xảy ra một vụ việc mới, khi hạ sĩ Aimee Mejia bị bắt vì lái xe ngược đường trên xa lộ, và đâm vào hai chiếc xe khác, khiến hai người bị thương nhẹ.

Sau vụ này, Hải quân Mỹ đã lệnh cho các binh sĩ không uống rượu vĩnh viễn ở Nhật.

Chuẩn đô đốc Matthew Carter nói rằng đã nghiêm túc đi tới quyết định trên.

Ông nói thêm: “Nhiều thập kỷ qua, chúng ta đã có một mối quan hệ khăng khít với người dân Nhật Bản. Mỗi binh sĩ cần phải hiểu rằng hành động của họ có thể tác động tới mối quan hệ đó nói riêng và liên minh Mỹ - Nhật nói chung”.

Trước đó, Hải quân Mỹ đã ban hành lệnh giới nghiêm lúc nửa đêm đối với các binh sĩ, cũng như cấm uống rượu ngoài căn cứ sau khi một cựu binh sĩ thủy quân lục chiến tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bị bắt tháng trước sau vì bị nghi có liên quan tới vụ một nữ cảnh sát Nhật mất tích, mà cảnh sát nghi ngờ cô đã bị hãm hiếp và sát hại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG