Đường dẫn truy cập

Hai phúc trình cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng tiến


Biểu đồ về số thất nghiệp từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 1 năm 2013
Biểu đồ về số thất nghiệp từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 1 năm 2013
Hai phúc trình mới cho thấy là nền kinh tế trì trệ của Hoa Kỳ đang có khuynh hướng đi lên.

Hôm thứ Năm chính phủ nói con số công nhân thất nghiệp xin trợ cấp lần đầu tiên trong tuần trước giảm ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm. Trong khi đó các nhà xây dựng Mỹ đang bắt đầu xây dựng thêm nhiều nhà hơn lúc nào hết kể từ giữa năm 2008.

Một kinh tế gia cao cấp tại một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, ông James Glassman thuộc JPMorgan Chase, nói với Đài VOA là “đây là một tin khá tốt cho thấy sự phục hồi đang trổi dậy.”

Bộ Lao động Mỹ nói có 335.000 công nhân thất nghiệp xin chính phủ trợ cấp, giảm 37.000 người so với một tuần trước đây. Khuynh hướng thuê mướn công nhân theo mùa có thể đã góp phần làm cho con số thất nghiệp giảm mạnh, nhưng thị trường lao động Mỹ đã tăng tiến một cách vững chắc dù chậm.

Các nhà phân tích nói việc số công nhân đệ đơn xin trợ cấp mới giảm sút có thể là một chỉ dấu cho thấy các chủ nhân đang sa thải ít công nhân hơn, trong khi không cần thiết là thuê mướn thêm nhiều công nhân hơn.

Bộ Thương mại Mỹ nói các nhà xây dựng bắt đầu xây nhà mới vào tháng 12 ở nhịp độ hàng năm là 954.00 căn nhà, tăng hơn 12% so với tháng 11.

Trong toàn năm 2012, ngành xây dựng nhà cửa, một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nhất trong cuộc suy thoái năm 2009, đã bắt đầu việc xây dựng 780.000 căn nhà mới. Con số này vẫn chỉ bằng một nửa con số mà các nhà kinh tế xem là một thị trường lành mạnh, nhưng đây là con số cao nhất kể từ năm 2008.

Ông Glassman nói là dù có “tất cả những than phiền và lo lắng về nền kinh tế” trong năm qua, “hai lãnh vực nhạy cảm nhất về tín dụng tại Hoa Kỳ, ôtô và nhà cửa đã phát triển trở lại. Và có thể nói là phát triển mạnh.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG