Đường dẫn truy cập

Hai phản lực cơ quân sự của Ukraine bị bắn rơi


Máy bay chiến đấu Su-27 của Ukraine.
Máy bay chiến đấu Su-27 của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hai chiếc phản lực cơ chiến đấu của họ đã bị bắn rơi ở miền đông.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng hôm nay nói rằng các máy bay đó bị bắn rơi ở Savur Mogila. Chưa có tin gì về những viên phi công.

Trong khi đó, một chiếc máy bay quân sự của Hà Lan chở xác nạn nhân trong vụ máy bay Malaysia rơi hồi tuần trước đã rời khỏi thành phố Kharkiv ở miền đông Ukraine để bay tới Hà Lan.

Chính phủ Hà Lan tuyên bố lễ truy điệu toàn quốc trong lúc nước này chờ máy bay hạ cánh. Vụ máy bay rơi hôm thứ năm giết chết tất cả 298 người trên máy bay, phần lớn là người Hà Lan.

Bản đồ Savur Mogila, nơi hai chiếc máy bay chiến đấu của Ukraine bị bắn rơi.
Bản đồ Savur Mogila, nơi hai chiếc máy bay chiến đấu của Ukraine bị bắn rơi.

Hiện chưa rõ bao nhiêu xác trên chiếc xe lửa tới Kharkiv hôm thứ ba từ phần đất do phiến quân kiểm soát. Hôm thứ hai, phiến quân thân Nga bị tố cáo bắn rơi máy bay cho biết họ giao trả 282 thi hài và những bộ phận thi thể của 16 người khác.

Nhưng người đứng đầu toán pháp y Hà Lan, ông Jan Tuinder, nói rằng chiếc xe lửa đông lạnh chỉ chứa có 200 thi thể.

Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay nói rằng một số xác nạn nhân có thể bị bỏ lại tại địa điểm máy bay rơi.

Trong khi đó, Anh Quốc cho biết họ vừa nhận 2 máy ghi dữ liệu phi hành của chuyến bay lâm nạn.

Phiến quân thân Nga bị tố cáo bắn rơi máy bay cho biết đã trao trả 282 thi hài và những bộ phận thi thể của 16 người khác.
Phiến quân thân Nga bị tố cáo bắn rơi máy bay cho biết đã trao trả 282 thi hài và những bộ phận thi thể của 16 người khác.

Các giới chức Mỹ nói rằng chuyến bay MH 17 của Malaysia Airlines có phần chắc đã bị phiến quân thân Nga dùng phi đạn địa đối không bắn rơi và “những phiến quân không được huấn luyện kỹ lưỡng” có lẽ đã bắn lầm.

Các giới chức tình báo Mỹ nói rằng họ không có bằng chứng về sự dính líu trực tiếp của Nga trong vụ bắn máy bay.

Các giới chức ở Washington cũng nói rằng họ không biết người Nga có mặt khi phi đạn được phóng đi hay không. Nhưng họ nói rằng Moscow “đã tạo ra những điều kiện” dẫn tới vụ bắn rơi máy bay.

Tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua hứa làm mọi việc trong khả năng của ông để đòi phiến quân ly khai kiểm soát địa điểm máy bay rơi cho phép tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về thảm họa này.

Tuy nhiên, ông Putin nói thêm rằng những nỗ lực như vậy sẽ không thỏa đáng nếu không có thêm những áp lực đòi chính phủ Ukraine chấm dứt những hoạt động thù địch.

Hình ảnh vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG