Đường dẫn truy cập

Iran: 2 nhân vật có tiếng tăm không được tranh cử tổng thống


Cựu tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani (giữa) đến đăng ký ứng cử tổng thống
Cựu tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani (giữa) đến đăng ký ứng cử tổng thống
Iran cho hay một cơ chế bảo thủ đã ngăn chặn hai nhân vật có tiếng không được ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng tới, đó là cựu Tổng thống Hashemi Rafsanjani ôn hòa, và một nhân vật bảo thủ hàng đầu, đồng minh của đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Nội vụ Iran nói rằng Hội đồng Bảo vệ tăng sĩ và luật gia đã loại hai chính trị gia vừa kể ra khỏi danh sách cuối cùng của tám ứng cử viên được chấp thuận cho cuộc bầu cử vào ngày 14 tháng Sáu. Hằng trăm người đã đăng ký làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử này.

Hôm thứ Hai, một phát ngôn nhân Hội đồng Bảo vệ nói rằng cơ quan này sẽ loại bất cứ ứng cử viên nào có vẻ quá yếu về thể lực để đảm nhiệm chức vụ Tổng thống. Nhiều quan sát viên coi đó như là ám chỉ ông Rafsaniani, đã 78 tuổi.

Phụ tá của ông Ahmadinejad, Esfandiar Rahim Mashaei cũng bị loại. Những người cực bảo thủ trung thành với nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã phản đối mạnh mẽ cả hai ông Mashaei và Rafsanjani.

Danh sách các ứng cử viên được chấp thuận bao gồm những người bảo thủ cực đoan trung thành với nhà Lãnh đạo Tối cao.

Ông Ahmadinejad và các phụ tá của ông đã không còn được những người cực bảo thủ ưu đãi sau nhiều năm tranh giành quyền lực với các tăng sĩ nắm quyền của Iran.

Theo hiến pháp, Tổng thống Iran không được ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG