Đường dẫn truy cập

Hai nhà báo người Anh bị cáo buộc tham gia hoạt động khủng bố


Người Kurd giơ một bức hình chiến binh tử trận trong cuộc chiến với quân đội IS trong ngày lễ tưởng niệm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 27/1/2015.
Người Kurd giơ một bức hình chiến binh tử trận trong cuộc chiến với quân đội IS trong ngày lễ tưởng niệm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 27/1/2015.

Một tòa án ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh tạm giam hai nhà báo người Anh và người phiên dịch của họ, trước phiên toà cuối cùng về những cáo buộc tham gia hoạt động khủng bố.

Phán quyết của tòa án hôm thứ Hai tại thành phố Diyarbakir ra lệnh cho nhóm phóng viên, những người làm việc cho trang tin VICE News trên Internet của Mỹ, trở về nhà tù hai ngày sau khi họ bị bắt gần biên giới với Syria, Iraq và Iran. Hãng tin AFP cho biết nghi phạm thứ tư, một tài xế, đã được trả tự do.

Đến cuối ngày thứ Hai, không có thêm chi tiết về bằng chứng bị được cho là liên kết những người bị bắt giữ với những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo.

Những nguồn tin an ninh cho biết ký giả Jake Hanrahan và người quay phim Philip Pendlebury bị bắt hôm thứ Sáu tuần trước vì tường trình mà không được chính phủ chấp thuận, khi họ quay cảnh giao tranh giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và những tay súng người Kurd. Cáo buộc hỗ trợ những chiến binh Nhà nước Hồi giáo được bổ sung sau đó, nhưng nhà chức trách không cung cấp thông tin chi tiết.

Trong một thông cáo vào hôm Chủ nhật, Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi những cáo buộc này là "kỳ quái."

"Việc nhà báo phải tường trình câu chuyện quan trọng này là hoàn toàn thích đáng," tổ chức nhân quyền này cho biết. Ân xá Quốc tế cũng gọi cáo buộc là "vô căn cứ [và] quá đáng." Những văn phòng châu Âu của Ủy ban Bảo vệ Ký giả kêu gọi là phóng thích họ ngay lập tức, và tổ chức vận động báo chí toàn cầu Văn bút Quốc tế cũng vậy.

Nhóm phóng viên này trước đó vẫn tường trình từ khu vực mà lực lượng chính phủ thúc đã đẩy chiến dịch của họ nhắm vào những phần tử vũ trang từ Đảng Lao động Kurdistan đã bị đặt ngoài vòng pháp luật, được gọi là PKK. Nhóm chiến binh này, được thành lập vào cuối năm 1970, đã phát động một cuộc đấu tranh đòi quyền tự chủ trong khu vực vào năm 1984.

Các nhà phân tích nói rằng khoảng 5.000 người Thổ Nhĩ Kỳ và 35.000 người Kurd đã thiệt mạng trong chiến sự, phần ngưng lại vào năm 2013 khi đàm phán hòa bình bắt đầu. Chiến sự nổ ra lần nữa vào cuối tháng Bảy khi PKK tháo dỡ các thỏa thuận ngừng bắn sau khi PKK bỏ thỏa thuận hưu chiến sau khi những máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ ném bom những vị trí của PKK tại Iraq trong khi lực lượng PKK lực lượng chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG