Đường dẫn truy cập

Hai người thiệt mạng vì bạo động trước bầu cử Burundi


Sinh viên biểu tình chạy trốn cảnh sát chui dưới cổng của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bujumbura, Burundi, ngày 25 Tháng 6, 2015.
Sinh viên biểu tình chạy trốn cảnh sát chui dưới cổng của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bujumbura, Burundi, ngày 25 Tháng 6, 2015.

Theo lời các nhân chứng, ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong bạo động tối hôm qua ở thủ đô Bujumbura của Burundi, trong lúc tình hình căng thẳng gia tăng trước cuộc bầu cử gây cấn.

Các đảng phái đối lập ở Burundi nói rằng họ sẽ không tham gia cuộc bầu cử toàn quốc để phản đối việc tổng thống đương quyền ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Các nhóm đối lập nói rằng họ sẽ tẩy chay cả cuộc bầu cử quốc hội vào ngày thứ Hai và cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 15 tháng 7. Họ nói rằng không thể tổ chức các cuộc bầu cử công bằng được.

Những người chỉ trích nói Tổng thống Pierre Nkurunziza vi phạm giới hạn hai nhiệm kỳ theo quy định của hiến pháp và hòa ước chấm dứt cuộc nội chiến ở Burundi.

Tòa bảo hiến Burundi nói rằng ông Nkurunziza có thể ra tranh cử nhiệm kỳ kết tiếp bởi vì ông được quốc hội, chứ không phải cử tri, bầu làm tổng thống nhiệm kỳ 5 năm lần thứ nhất vào năm 2005.

Quyết định tái tranh cử của ông Nkurunziza đã châm ngòi cho một cuộc đảo chánh bất thành hồi tháng trước. Tình hình bất ổn cũng đã buộc hơn 100.000 người Burundi chạy sang lánh nạn ở các nước láng giềng.

Đại sứ Burundi ở Liên hiệp quốc, ông Albert Shingiro, hôm thứ Sáu nói rằng các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức thoe đúng kế hoạch. Ông nói một sự trì hoãn nữa sẽ đẩy chính phủ vào một tình trạng vô hiến pháp. Ông Shingiro phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc rằng 95% người dân Burundi muốn bầu cử và không muốn tiếp tục bị cầm giữ bởi một "nhóm thiểu số cực đoan không muốn có bầu cử."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG