Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên đưa ra các đề nghị để giảm thiểu căng thẳng


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trong cuộc họp báo đầu năm tại Seoul, ngày 12/1/2015.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trong cuộc họp báo đầu năm tại Seoul, ngày 12/1/2015.

Các nhà lãnh đạo Bắc và Nam Triều Tiên đang đề xuất các đường lối khác nhau nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra một vụ xung đột quân sự trong vùng. Theo ghi nhận của thông tín viên VOA Brian Padden tại Seoul, trong tình hình mức độ mất tin tưởng giữa Bình Nhưỡng và phương Tây, cả hai đề nghị cùng đối mặt với sự chống đối đáng kể.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye hôm nay tuyên bố sẵn sàng gặp đối tác phía Bắc Triều Tiên là ông Kim Jong Un mà không có điều kiện tiên quyết nào.

Bà Park nói Bắc Triều Tiên không nên do dự thêm nữa, mà phải ra mặt đối thoại.

Tổng thống Park nói bà muốn tái khởi động tiến trình giao tiếp và tái xây dựng niềm tin bằng cách thoạt đầu tập trung và các vấn đề đã có sự đồng thuận rộng rãi.

Bà Park nói bà hy vọng Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên sẽ mở cửa cho sự tái thống nhất bằng cách thảo luận vấn đề các gia đình bị chia cách, cải thiện chất lượng sinh hoạt của người dân Bắc Triều Tiên và phục hồi bản sắc dân tộc.

Trong thông điệp đầu năm mới, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng tỏ ý cho thấy ông sẵn sàng đối thoại, nếu bầu không khí và môi trường thuận lợi được thiết lập. Nhưng Bình Nhưỡng đã từ chối giao tiếp với miền Nam cho đến khi và trừ phi Seoul ngăn chặn việc các tổ chức hoạt động thả những quả bóng bay chứa đầy những truyền đơn chống Bắc Triều Tiên qua biên giới.

Về vấn đề đó, Tổng thống Park tỏ ra hơi mơ hồ. Bà nói mặc dầu quyền tự do phát biểu cơ bản phải được bảo vệ, chính phủ có thể yêu cầu các tổ chức này tự chế trước các hoạt động của họ vì các lý do an ninh công cộng.

Tuy nhiên, bà cũng bênh vực sự cần thiết phải có Bộ luật An ninh Quốc gia của miền Nam, từng gây nhiều tranh cãi và đã được sử dụng để bắt giữ những người bị cho là đưa ra những nhận định có thiện cảm với miền Bắc và hạn chế thảo luận về các chính sách của miền Nam đối với Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên đã đưa ra đề nghị riêng để giảm thiểu căng thẳng trong vùng bằng cách đề xuất một lệnh cấm thử nghiệm hạt nhân để đổi lấy việc chấm dứt các cuộc thao diễn quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên. Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị này vì cho rằng đó là một lời đe doạ gián tiếp. Bắc Triều Tiên hiện đang bị đặt dưới các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc vì đã tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân bị cấm trước đây.

Chuyên gia phân tích về Triều Tiên John Delury thuộc trường Đại học Yonsei ở Seoul tỏ ý ngạc nhiên trước sự kiện đề nghị của Bắc Triều Tiên bị bác bỏ nhanh như vậy.

“Đây là hình thức khởi điểm mà ta cần phải trông đợi. Ta sẽ không thể mong chờ Bình Nhưỡng nói rằng, “Được rồi. Chúng tôi từ bỏ. Đây là tất cả khối lượng plutonium và uranium. Mọi việc coi như xong. Ta phải vận động một cách đi từng bước một.”

Ông Delury nói các đề nghị này có thể dẫn tới một cuộc đối thoại xây dựng nhưng chỉ với điều kiện là phải có ý chí chính trị từ tất cả các bên muốn hướng tới một giải pháp hoà bình.

Lập trường của Washington vẫn là yêu cầu Bình Nhưỡng trước hết phải có biện pháp hạn chế chương trình hạt nhân trước khi mọi cuộc đàm phán có thể tiếp tục.

Mới đây Hoa Kỳ đã áp đặt những biện pháp chế tài mới đối với Bình Nhưỡng vì Bắc Triều Tiên bị cáo buộc đã hack một phim trường phổ biến bộ phim hài về ám sát lãnh tụ Kim Jong Un. Bắc Triều Tiên đã phủ nhận trách nhiệm về những vụ tấn công trên mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG