Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên đồng ý nối lại đoàn tụ gia đình


Hàng triệu người dân Triều Tiên đã chịu cảnh phân ly vì chiến tranh.
Hàng triệu người dân Triều Tiên đã chịu cảnh phân ly vì chiến tranh.
Hai miền Nam và Bắc Triều Tiên đã đồng ý thực hiện lại chương trình đoàn tụ các gia đình đã bị ly tán vì Chiến tranh Triều Tiên trong những năm của thập niên 1950.

Bộ Thống Nhất của Nam Triều Tiên cho hay thỏa thuận vừa kể đã đạt được hôm nay trong một buổi họp tại làng đình chiến Bản Môn Điếm ở vùng biên giới giữa hai bên.

Bộ Thống Nhất của miền Nam nói rằng các vụ đoàn tụ sẽ diễn ra từ ngày 20 tới ngày 25 tháng Hai tại khu du lịch Núi Kim Cương tại vùng duyên hải phía Đông của Bắc Triều Tiên.

Trong thập niên qua, các buổi gặp gỡ này đã cho phép khoảng 18,000 người dân Triều Tiên được đoàn tụ trong một thời gian ngắn với người thân, tuy nhiên trong hơn 3 năm qua, các vụ đoàn tụ đã không được tổ chức.

Cả hai bên còn đồng ý hồi năm ngoái sẽ tái tục chương trình đoàn tụ, nhưng vào giờ chót, Bình Nhưỡng đã rút ra khỏi thỏa thuận này, viện lý do là vì những hành động thù nghịch từ Seoul.

Ông Lee Duk-haeng, trưởng phái đoàn Nam Triều Tiên tại các cuộc đàm phán với miền Bắc, nói rằng Bắc Triều Tiên nhấn mạnh rằng lần này thì họ quyết tâm tổ chức các buổi đoàn tụ gia đình.

Ông Lee nói xét sự kiện thỏa thuận năm ngoái đã không được thực hiện, miền Nam khẳng định lập trường rõ rệt với miền Bắc, là không nên để vụ việc tái diễn thêm một lần nữa. Ông Lee nói miền Bắc đồng ý với quan điểm đó.

Nhiều người lo ngại là các cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Nam Triều Tiên sắp tới, theo lịch trình sẽ diễn ra vào cùng thời gian các buổi đoàn tụ gia đình, có thể cung cấp một cơ hội khác nữa để Bình Nhưỡng rút lui khỏi thỏa thuận mới đạt được.

Bắc Triều Tiên coi các cuộc diễn tập quân sự hàng năm như một hành động chuẩn bị để xâm lăng miền Bắc, và đã đòi Washington và Seoul hủy bỏ các cuộc diễn tập chung.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nói rằng các cuộc diễn tập chỉ có tính cách phòng vệ, và sẽ diễn ra như đã dự trù.

Ngoài ra Bắc Triều Tiên cũng đã tìm cách liên kết vấn đề đoàn tụ gia đình với việc tái tục các tua du lịch Nam Triều Tiên tới Núi Kim Cương. Seoul đã đình chỉ các tua du lịch này hồi năm 2008, sau khi một du khách Nam Triều Tiên bị bắn chết trong khu vực này.

Miền Bắc nghèo túng nóng lòng muốn mở lại khu du lịch có phong cảnh đẹp này vì đây là một nguồn ngoại tệ quan trọng đối với họ. Nhưng Nam Triều Tiên nhấn mạnh vấn đề này nên được xử lý một cách riêng rẽ, tách ra khỏi cuộc tranh luận về đoàn tụ gia đình.

Căng thẳng thường xuyên bùng phát giữa hai miền Triều Tiên, vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi vì thỏa thuận năm 1953 kết thúc chiến tranh Triều Tiên chỉ là một thỏa thuận đình chiến, chứ không phải là một hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG