Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ, tòa án Nebraska chấp thuận đường ống Keystone


Đường ống dẫn dầu Keystone
Đường ống dẫn dầu Keystone

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chấp thuận việc xây dựng một đường ống dẫn dầu gây tranh cãi và bị trì hoãn lâu nay.

Đây là lần thứ mười kể từ năm 2011 Hạ viện thông qua một dự luật chấp thuận đường ống dẫn dầu Keystone XL. Nhưng lần này, việc phê chuẩn càng có thêm sức nặng nhờ một phán quyết của tòa án, khiến dự án 7 tỉ đôla này có nhiều khả năng sẽ được xúc tiến.

Tòa án Tối cao bang Nebraska hôm thứ Sáu phán quyết chấp thuận một lộ trình cho đường ống dẫn dầu dài gần 2000 kilomet đi qua bang miền trung tây này. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chờ đợi phán quyết của tòa án trước khi đưa ra quyết định về dự án.

Phát biểu hôm thứ Sáu trong cuộc tranh luận ở Hạ viện, lãnh đạo khối đa số Cộng hòa Kevin McCarthy cho biết ông Obama giờ không có lý do gì để phủ quyết dự luật, như ông đã hứa.

Đường ống dẫn dầu Keystone XL sẽ dẫn đưa 800.000 thùng dầu mỗi ngày từ những mỏ cát dầu ở Canada tới những nhà máy lọc dầu ở Vịnh Mexico.

Những người ủng hộ nói rằng đường ống sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng năng lượng, tạo ra công ăn việc làm, và tiếp tục giảm sự lệ thuộc của Mỹ vào dầu mỏ nước ngoài.

Nhưng những người chỉ trích nói rằng dự án sẽ gây tổn hại cho môi trường và sẽ không có tác động lớn đến nền kinh tế đang cải thiện.

Dự luật về đường ống hiện giờ được chuyển sang Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát, đến cuối tháng này có thể sẽ được phê chuẩn. Nếu vậy, điều đó sẽ làm nảy sinh một cuộc đối đầu chính trị giữa Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát và Tổng thống Obama.

Vào ngày thứ Sáu, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống đang nghiên cứu phán quyết của tòa án Nebraska, nhưng nhấn mạnh rằng nếu dự luật được đặt trên bàn làm việc của ông thì nó sẽ bị phủ quyết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG