Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thẩm quyền đàm phán thương mại


Biểu ngữ treo tại trụ sở chính của Tổng liên đoàn Lao động Hoa Kỳ phản đối việc chấp thuận cho Tổng thống thẩm quyền đàm phán nhanh
Biểu ngữ treo tại trụ sở chính của Tổng liên đoàn Lao động Hoa Kỳ phản đối việc chấp thuận cho Tổng thống thẩm quyền đàm phán nhanh

Hạ viện Mỹ, do Đảng Cộng hòa kiểm soát, đã bỏ phiếu với tỉ lệ 218-208 trao cho Tổng thống Barack Obama thẩm quyền cấp tốc để hoàn tất một thỏa thuận thương mại với 11 quốc gia ven bờ Thái Bình Dương sau năm năm đàm phán. Cuộc bỏ phiếu này có nghĩa là Quốc hội có thể chấp thuận hoặc bác bỏ nhưng không thể sửa chữa thỏa thuận cuối cùng.

Sự chấp thuận của Hạ viện vượt qua sự chống đối rộng khắp của các nhà lập pháp Đảng Dân chủ lo sợ bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào sẽ cho doanh nghiệp thêm nhiều cơ hội để chuyển công ăn việc làm ra nước ngoài nhằm cắt giảm chi phí lao động. Tuần trước, những nghị sĩ Đảng Dân chủ đã thành công trong việc đánh bại một dự luật riêng rẽ mà sẽ cung cấp hỗ trợ cho người lao động Mỹ bị mất việc làm vì việc làm bị dời ra nước ngoài.

Những biện pháp mới này không bao gồm điều khoản cung cấp hỗ trợ việc làm, nhưng thẩm quyền thương mại vẫn còn phải chờ được Thượng viện chấp thuận. Chưa rõ số phận của nó ở Thượng Viện sẽ ra sao và một cuộc bỏ phiếu mới về hỗ trợ việc làm có thể vẫn chưa diễn ra.

Trong những năm qua, các nhà lập pháp Mỹ thường cấp cho các tổng thống thẩm quyền cấp tốc để hoàn thành những thỏa thuận thương mại. Nhưng các công đoàn lao động ở Mỹ kiên quyết phản đối những thỏa thuận này và những đồng minh chính trị của họ phía Đảng Dân chủ chủ yếu bỏ phiếu chống đối những thỏa thuận thương mại với nước ngoài, trong khi phía Đảng Cộng hòa với khuynh hướng ủng hộ kinh doanh đa phần bỏ phiếu ủng hộ.

Cuộc tranh luận hiện thời tại Washington đã bị những lo ngại chính trị làm phức tạp hơn, với một số nhà lập pháp bảo thủ Đảng Cộng hòa cũng bỏ phiếu chống lại dự luật thương mại bởi vì họ không muốn cho ông Obama thêm quyền hành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG