Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ hành động sớm để viện trợ Ukraine, trừng phạt Nga


Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez-Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez-Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ.
Triển vọng về sự chấp thuận của Hạ viện Hoa Kỳ đối với một gói viện trợ cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga đang phát triển khi các nhà lập pháp Hạ viện và Thượng viện giải quyết những khác biệt giữa hai viện. Một dự luật có thể sẵn sàng cho Tổng thống Barack Obama ký vào cuối tuần này.

Trụ sở quốc hội tràn đầy khát vọng của lưỡng đảng trước việc sáp nhập Crimea vào Nga, và hành động của quốc hội chưa bao giờ ở trong trạng thái quyết tâm như vậy. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại, nói:

“Thế giới đang theo dõi. Và siêu cường thế giới không thể được coi như không đủ khả năng vượt qua những thách thức của Nga.”

Nhưng việc thiết lập một dự luật chính xác để trợ giúp Ukraine và trừng phạt Nga đã gặp phải một trở ngại bất ngờ có tính đảng phái hồi đầu tuần này. Một số thành viên Đảng Cộng hòa đã phản đối một điều khoản trong dự luật trước Thượng viện do các thành viên Đảng Dân chủ lãnh đạo. Điều khoản này sẽ chuyển những đóng góp của Hoa Kỳ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế để tạo điều kiện cho các khoản nợ của IMF cho Ukraine và các quốc gia khác được thi hành kịp thời. Các thành viên Đảng Dân Chủ và chính phủ Obama bênh vực dự luật này là có lợi cho Ukraine và hệ thống tài chính toàn cầu. Các thành viên còn hoài nghi của Đảng Cộng hòa nói rằng điều đó sẽ áp đặt các chi phí lên vai các công dân Mỹ thọ thuế.

Mặc dù cuộc tranh luận của Thượng viện kéo dài, các nhà lãnh đạo Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã tỏ dấu hiệu là dự luật này sẽ không qua được Hạ viện. Hồi tối thứ Ba, các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng Viện thừa nhận thất bại và bãi bỏ dự luật của IMF. Thượng nghị sĩ Menendez đã nói với các đồng nghiệp thuộc Đảng Cộng hòa như sau:

"Quý vị sẽ có điều mà quý vị muốn ngày hôm nay. Và tôi hy vọng rằng phần còn lại của gói trợ giúp này – vốn cung cấp khoản cho vay một tỉ đô la cho Ukraine, và các biện pháp trừng phạt Nga cùng những người tham nhũng trong chính phủ trước của Ukraine cũng như những người vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ – tất cả các yếu tố khác của dự luật này sẽ được ủng hộ rộng rãi.”

Các thành viên Đảng Cộng hòa phản đối điều khoản IMF đã hoan nghênh hành động này. Việc thông qua cuối cùng của Thượng viện hy vọng sẽ đạt được vào sáng thứ Năm. Phía bên kia trụ sở quốc hội, Chủ tịch Hạ viện John Boehner hứa sẽ có hành động mau chóng:

“Chúng tôi đã thảo luận với Thượng viện để tìm cách giải quyết vấn đề này. Mục đích của chúng tôi là cộng tác với nhau để thực hiện xong dự luật này sớm chừng nào hay chừng đó."

Ông Boehner nói rằng ông muốn Quốc hội cung cấp cho Tổng thống Obama những công cụ để “giúp tổng thống ở vào vị thế mạnh nhất có thể,” nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Cho dù Hạ viện biểu quyết dự luật của Thượng viện hay thông qua bản dự luật của chính mình thì dự luật cũng phải trở lại Thượng viện để duyệt xét. Cả hai viện phải thông qua các phiên bản dự luật giống hệt nhau để có thể trở thành luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG