Đường dẫn truy cập

Greenpeace phản đối Nga khoan dầu ở Bắc Cực


Các thành viên tổ chức Greenpeace mặc trang phục giống như gấu trắng Bắc Cực biểu tình bên ngoài trụ sở của Gazprom tại Moscow, 5/9/2012
Các thành viên tổ chức Greenpeace mặc trang phục giống như gấu trắng Bắc Cực biểu tình bên ngoài trụ sở của Gazprom tại Moscow, 5/9/2012
Ít nhất đã có 10 người hoạt động môi trường bị bắt ở bên ngoài trụ sở của Gazprom, đại công ty năng lượng Nga. Người bị bắt thuộc tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace phản đối Nga khoan dầu tại vùng Bắc Cực.

Nhiều thành viên tổ chức Greenpeace trang phục giống như gấu trắng Bắc Cực và lăn tròn trong tuyết giả, những người khác tự xích mình vào một hàng rào gần trụ sở công ty Gazprom ở trung tâm Moscow.

Ông Roman Dolgov, điều phối viên tổ chức Greenpeace tại Nga:

“Thăm dò dầu khí tại Bắc Cực sẽ đưa tới chỗ tàn phá vùng này. Đó là lý do tại sao Greenpeace muốn tạo ra một khu vực bảo tồn chung quanh Bắc Cực. Gấu Bắc Cực phải đi sống lưu vong vì lòng tham của các công ty dầu khí, do đó các con gấu tới đây để tạo thành một khu vực bảo tồn gần trụ sở của Gazprom.”

Người biểu tình cũng giương cao biểu ngữ có hàng chữ “Miller ơi, thợ khoan của ông là kẻ sát nhân tại Bắc Cực,” ý muốn nói tới ông Alexei Miller, CEO của Gazprom. Họ cũng giăng một biểu ngữ lớn lên hàng rào của Grazprom với hàng chữ, “Gazprom Giết Bắc Cực.”

Tháng trước, các thành viên Greenpeace đã tấn công dàn khoan do một chi nhánh của Gazprom tại Biển Pechora của Nga. Các nhà phân tích và những người hoạt động môi trường cảnh cáo rằng việc khoan dầu tại khu vực Bắc Cực của Nga có thể gây tai họa nếu có một vụ tràn dầu ra biển.

Gazprom chưa đưa ra ý kiến nào về vụ phản đối này.

Điện Kremlin, vốn kiểm soát Gazprom chặt chẽ đã nhất quyết nói công ty có giấy phép hợp lệ và cơ sở hạ tầng thích hợp để khoan dầu. Nhưng kể từ khi Liên Xô sụp đổ, Nga đã chứng kiến một số tai nạn vì thiếu thiết bị, thiếu kiểm tra an toàn và thiếu cơ sở hạ tầng.

Nga không giấu giếm việc họ tìm cách khai thác khu vực khoáng sản, dầu hỏa, và khí đốt rộng lớn và phong phú nằm dưới vùng Bắc Cực.

Theo Viện Khảo Cứu Địa Chất Hoa Kỳ, khu vực phía bắc của Bắc Cực có chứa hơn 90 tỉ thùng dầu và gần 43 ngàn tỉ mét khối khí đốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG