Đường dẫn truy cập

Thế hệ trẻ Nam Phi nối tiếp di sản của ông Mandela


Tượng cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela bên cạnh Hội trường Lễ hội Hoàng gia ở bờ sông phía nam London, 6/12/2013
Tượng cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela bên cạnh Hội trường Lễ hội Hoàng gia ở bờ sông phía nam London, 6/12/2013
Nhân dân Nam Phi nói rằng thần tượng chống a-pac-thai Nelson Mandela đã để lại cho nước ông một di sản của tự do, hy vọng và hứa hẹn. Nhưng đối với một số người trẻ tuổi Nam Phi, ông đã để lại một dấu vết không phai mờ được. Vô số bé trai sinh ra trong thập niên 1990 đã được đặt tên là Nelson theo tên của ông Mandela.

Bà Greita Mahlanggu mang thai trong năm đầu tiên ông Mandela nhậm chức Tổng thống Nam Phi. Năm trước đó, bà là một trong số hàng triệu người Nam Phi xếp hàng chờ đợi trong nhiều giờ để được bỏ phiếu trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của nước bà này.

Bà đã bỏ phiếu cho ông Nelson Mandela và theo dõi nước bà thay đổi nhanh chóng: từ một quốc gia bị chia rẽ bởi phân biệt chủng tộc tới cái mà ông Mandela - được biết tới ở đây với tên gọi theo thị tộc của ông, Madiba - gọi là “Quốc gia Cầu Vồng.”

Khi bà sinh hạ một bé trai vào ngày 30-12-1995, bà đã đặt tên cho con là Nelson. Bà nói:

“Tôi rất tự hào về con trai tôi bởi vì cháu rất thông minh. Tôi đặt tên cho cháu là Nelson bởi vì tôi kính mến Madiba rất nhiều, vì ông đã tranh đấu cho chúng tôi. Ông đã tranh đấu cho tự do trong nhiều năm, ông đã bị tù 27 năm chỉ vì tranh đấu cho chúng tôi.”

Ông Mandela qua đời hồi tuần trước, thọ 95 tuổi, sau một cuộc đời phi thường trong đó ông đã giúp làm sụp đổ hệ thống a-pac-thai của Nam Phi rồi đưa đất nước tới hòa bình và dân chủ. Thật ra ông đã được một giáo viên đặt cho tên Mandela, vì giáo viên này nói rằng, tên riêng thật của ông là Rohlihlahla - dịch ra tiếng Anh có ý nghĩa tương tự như là "kẻ gây rối" - rất khó gọi.

Không được rõ có bao nhiêu trẻ em được đặt tên là Nelson trong khoảng thời gian ông Mandela được thả ra khỏi nhà tù vào năm 1990 và tiến lên tới chức vụ Tổng thống. Trường Đại học Witwatersrand ở Johannesburg tìm thấy 26 thanh niên mang tên Nelson trong số 30.000 sinh viên của trường.

Bà Greita Mahlangu là một phụ nữ làm công việc quét dọn tại một thị trấn nhỏ trong tỉnh miền quê Mpumalanga. Bởi vì những đạo luật kỳ thị chủng tộc của chế độ a-pác-thai, bà Mahlangu là người da đen, nói rằng, đó là công việc tốt nhất mà bà hy vọng có được. Ngày nay, đứa con trai 17 tuổi của bà là sắp trở thành một sinh viên kế toán tại một trong những trường đại học tốt nhất của Nam Phi.

Ở trường trung học, Nelson Thokozeni Mahlangu được điểm tốt và là học sinh đứng đầu lớp. Em nói rằng, em cảm thấy có bổn phận sống theo gương của người mà em đã được mang tên.

“Có một trích dẫn về lời ông nói mà tôi thích, đó là: ‘Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà chúng ta có thể dùng để thay đổi thế giới.’ Vì vậy tôi sẽ cố gắng sử dụng giáo dục như một vũ khí để thay đổi thế giới. Riêng tôi sắp được là một sinh viên của Wits University vào năm tới, đó là một vinh dự lớn lao bởi vì Wits University được coi như một trong những trường đại học tốt nhất trên thế giới. Ông Nelson Mandela cũng đã là một sinh viên ở đó … vì thế tôi cảm thấy rất vinh dự được vào học tại Wits University.”

Một thanh niên nữa cũng sắp trở thành sinh viên của Wits University, Nelson Phetla nói rằng, có lẽ em sẽ học kỹ sư. Em sinh ngày 23-03-1994, tại thị trấn Soweto của Johannesburg, chỉ một tháng trước khi ông Mandela đắc cử Tổng thống. Em nói:

“Vâng, có rất nhiều áp lực, bởi vì nhiều người coi bạn như Nelson và họ kỳ vọng rất nhiều ở bạn. Họ kỳ vọng bạn mang lại thay đổi. Điều đó trở thành một thách thức đối với ngay chính tôi.”

Nelson Mahlangu đã cười lớn khi được hỏi sẽ đặt tên các con của em là gì trong tương lai. Em nói rằng em còn quá trẻ để nghĩ về chuyện đó và trước hết sẽ coi em có thể làm gì để ghi dấu của em trong thế giới này và biến nó thành một nơi tốt hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG