Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp Mỹ phấn khởi về triển vọng tổng thống của Hillary Clinton


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton (trái) trong một buổi mít tinh ngày 6 tháng 6 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton (trái) trong một buổi mít tinh ngày 6 tháng 6 năm 2016.

Khó tìm thấy ai ở Washington quen biết bà Hillary Clinton, nữ ứng cử viên đầu tiên sắp được đề cử tổng thống Mỹ, lâu hơn Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal. Nhà lập pháp Đảng Dân chủ đại diện bang Connecticut này là bạn đồng khóa của bà Clinton và cựu tổng thống Bill Clinton tại Trường Luật Yale vào đầu những năm 1970.

Ông Blumenthal nói với VOA: "Mọi người đều nhận thấy Bill Clinton sẽ làm chính trị, nhưng không phải Hillary, bởi vì bà ấy khác biệt về tính cách và về những mối quan tâm, ở nhiều mặt còn nghiêm túc hơn so với hầu hết chúng tôi trong trường luật."

Ông Blumenthal từ chối kể bất kỳ chuyện gì về cả hai vợ chồng Clinton thời còn ở Yale, nhưng nói rằng thời đó bà Hillary Clinton học giỏi hơn ông và người chồng tương lai của bà. Thượng nghị sĩ này nói rằng những điểm mạnh mà bà thể hiện ngày hôm nay đã hiển hiện từ hơn 40 năm trước.

Ông Blumenthal nói: "Những gì mà Hillary Clinton sở hữu, còn hơn cả sự thông minh phi thường và sự thấu triệt trí tuệ, là ý thức về sự suy xét, lịch sử và lòng trắc ẩn đối với mọi cá nhân."

Ông nói thêm: "Hôm nay là một trong những ngày hào hứng trong sự nghiệp phụng sự công chúng của tôi, chứng kiến người bạn rất thân của tôi niên khóa 1973 Trường Luật Yale trở thành người sắp được đề cử tổng thống. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước để giúp bà ấy trở thành nữ tổng thống đầu tiên, điều mà tôi hy vọng sẽ xảy ra."

Đánh dấu một cột mốc

Những nhà lập pháp của cả hai đảng chính trị đều nói rằng Mỹ đang làm nên lịch sử bằng việc đề cử một người phụ nữ làm tổng thống. Song có những cách nhìn nhận khác nhau.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham của bang South Carolina nói: "Đó là một cột mốc quan trọng trong lịch sử nước Mỹ. Chúc mừng Hillary. Tôi không ghét bà ấy với tư cách cá nhân. Tôi nghĩ bà ấy sẽ là nhiệm kỳ thứ ba của Barack Obama, và tôi không thể ủng hộ bà ấy làm tổng thống ... Nữ tổng thống đầu tiên tôi hy vọng sẽ là người của Đảng Cộng hòa."

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune của bang South Dakota thì nói: "Bất cứ khi nào có người ở nước chúng ta phá vỡ trần kính thì đó là điều đáng ăn mừng. Tôi chỉ hy vọng bà ấy không phải là tổng thống kế tiếp."

Lúc đầu, Thượng nghị sĩ Dân chủ Claire McCaskill của bang Missouri nói với VOA rằng bà không muốn bình luận trong khi cử tri đang bỏ phiếu trong những cuộc bầu cử sơ bộ ở những bang cuối cùng hôm thứ Ba.

Bà nói: "Tôi nghĩ tốt hơn là nên chờ đợi và xúc động về điều này sau khi bỏ phiếu xong vào tối nay."

Vài giây sau, bà không giấu được sự hào hứng của mình về chủ đề này.

"Đối với những phụ nữ đã tranh đấu trong chiến hào suốt nhiều năm qua để tiếng nói của mình được lắng nghe, có một người phụ nữ được đề cử tổng thống là một việc trọng đại," bà McCaskill nói. Bà nói thêm rằng đã quá thời điểm phải có một nữ ứng cử viên được đề cử tổng thống. "Đã 100 năm qua kể từ khi chúng tôi giành được quyền bỏ phiếu."

Đứng gần đó, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chuck Schumer của bang New York góp lời.

"Xem bà ấy sáng nay trên truyền hình, tôi chực khóc. Thật đấy," ông Schumer nói. "Việc này có ý nghĩa lịch sử."

"Việc này là một việc trọng đại," bà McCaskill nhấn mạnh.

Vẫn chưa kết thúc

Ở phía bên kia Điện Capitol, nhà lãnh đạo khối Dân chủ Nancy Pelosi công khai tuyên bố ủng hộ bà Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ, thay vì đối thủ Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ đến từ bang Vermont.

Trong khi bày tỏ sự phấn khích về triển vọng của bà Hillary Clinton làm tổng thống, xuất hiện trên chương trình "Good Morning America" của đài ABC, bà Pelosi lưu ý rằng quá trình đề cử của Đảng Dân chủ vẫn chưa kết thúc.

"Nó chưa kết thúc cho tới khi nó thật sự kết thúc," bà Pelosi nói.

Ông Sanders đã thách thức nhận định của giới truyền thông rằng bà Clinton đã giành được đề cử và hứa sẽ đưa cuộc đấu đến Đại hội Đảng Dân chủ Toàn quốc vào tháng sau.

"Quyết định đường đi nước bước thế nào là quyết định của riêng ông ấy [Sanders]," ông Blumenthal nói về đồng nghiệp ở Thượng viện. "Nhưng tôi nghĩ ông ấy có thể giúp chúng tôi đoàn kết trong tư cách một đảng bằng việc mà ông ta đang làm hiện giờ. Tôi nghĩ ông ấy sẽ làm điều đúng đắn là tìm cách đánh bại Donald Trump."

VOA Express

XS
SM
MD
LG