Đường dẫn truy cập

Giới công nhân bất mãn ở Wisconsin ủng hộ ông Trump


Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Chiến dịch giành thêm phiếu đại biểu để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống đang diễn ra tại tiểu bang Wisconsin, tiểu bang nhà của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Theo tường trình của Thông tín viên Đài VOA Kane Farabaugh, cử tri thuộc giới công nhân tại thị trấn công nghiệp Janesville, cũng là thị trấn nhà của ông Paul Ryan, mạnh mẽ ủng hộ cho ông Donald Trump.

Đứng sắp hàng trong số hàng ngàn người hy vọng được thấy ông Donald Trump tại Trung tâm Hội nghị Janesville là quyết định phút chót của ông Willam Collett, một nhân viên kế toán.

Ứng cử viên tổng thống ông sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Wisconsin ngày 5 tháng 4 cũng sẽ là một quyết định vào giờ chót.

Ông William Collett nói:

“Vào lúc này, tôi quyết định sẽ bỏ phiếu cho ông Trump.”

Một trong những lý do lớn nhất là ông Trump đòi bãi bỏ những thỏa thuận thương mại với nước ngoài.

“Hãy nhìn vào chương trình NAFTA đã được các chính trị gia bỏ phiếu thông qua. Và họ biết rõ là công ăn việc làm sẽ nhảy qua biên giới.”

Đây là mối quan tâm chính đối với nhiều người tại Janesville, nơi tọa lạc của nhiều nhà máy lắp ráp ô tô của công ty General Motors. Những nhà máy này đã không hoạt động gần một thập niên.

Việc đóng cửa nhà máy làm cho hàng ngàn người trong khu vực này mất đi những việc làm được trả lương cao, và thay đổi lối sống của nhiều người sống tại thị trấn của giới công nhân. Những công nhân này đại diện một phần lớn giới cử tri về phe đảng Cộng hòa.

Ông John Sharpless, giáo sư Trường đại học Wisconsin Madison, nói:

“Nhiều người trước đây thuộc đảng Dân chủ. Cha của họ từng làm việc trong công nghiệp Mỹ. Họ có nhà đẹp tại vùng ngoại ô. Họ kiếm được nhiều tiền như giới công nhân tay nghề cao kiếm được trong những năm 1950, 1960. Họ nhìn lại cuộc sống đó và tự hỏi cuộc sống đó đi đâu rồi.”

Ông John Sharpless là giáo sư sử học tại Trường đại học Wisconsin Madison. Ông cũng là cựu ứng cử viên của đảng Cộng hòa ra tranh cử quốc hội và thua một cách khít khao trong cuộc bầu cử năm 2000. Ông nói giới lãnh đạo đảng Cộng hòa đã phán đoán sai về cử tri thuộc giai cấp công nhân trong một vài chu kỳ bầu cử.

“Tôi nghĩ họ là một giai cấp bị tổn thương, và họ là một giai cấp bất mãn, và họ cảm thấy bị đảng Dân chủ bỏ rơi, và sau đó họ lại cảm thấy bị đảng Cộng hòa bỏ rơi, và ông Trump đã lợi dụng sự bất mãn này để tìm cách giành phần thắng.”

Tuy nhiên, anh Charlie Luiting nói anh có nhiều ấn tượng đối với những việc làm của ông Trump.

“Ông ấy là biểu tượng của một doanh nhân Mỹ. Tôi thích điều này.”

Tuy nhiên có một nhân vật khác mà anh Luiting chú ý đến - đó là Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, đồng thời là dân biểu đại diện Janesville, thành phố quê nhà của anh. Ông Pauls Ryan học cùng trường với mẹ anh Luiting.

“Nếu ông Paul ra tranh cử, tôi sẽ bỏ phiếu cho ông ấy vì mối quan hệ cá nhân của tôi với ông. Tôi tin ông ấy. Ông ấy là người lương thiện, thẳng thắn.”

Giáo sư John Sharpless, thuộc Trường đại học Wisconsin Madison, nói:

“Nếu vì một phép lạ nào đó ông Paul Ryan trở thành ứng cử viên tổng thống thì tôi nghĩ ông là một đối thủ nặng ký của bà Hillary Clinton.”

Tuy nhiên, ông Ryan nói ông không muốn ứng cử tổng thống, và ông tin là người được đảng Cộng hoà đề cử phải là một người hiện đang tham gia cuộc chạy đua…mà ông Trump là người đang thắng thế.

Các ứng viên đảng Cộng hoà đả kích vợ của nhau (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG