Đường dẫn truy cập

Giới chức Palestine: Thỏa thuận ngưng bắn kéo dài thêm 5 ngày


Ethnic Dong children wearing traditional costumes attend Duoye Festival, in Sanjiang, Guangxi Zhuang Autonomous Region, China.
Ethnic Dong children wearing traditional costumes attend Duoye Festival, in Sanjiang, Guangxi Zhuang Autonomous Region, China.

Một quan chức Palestine cho biết Hamas đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tạm thời với Israel thêm 5 ngày.

Giới chức Assam al-Ahmad cho các nhà báo biết về thỏa thuận mới này vào cuối ngày thứ Tư, ngay khi thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ giữa Israel và Hamas hết hạn.

Các quan chức Israel từ chối bình luận về việc gia hạn.

Các nhà đàm phán đã nhóm họp tại Cairo để tìm kiếm một thỏa thuận lâu dài giữa Israel và Hamas nhằm chấm dứt một tháng giao tranh khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Trước đó trong ngày thứ Tư, một tên lửa bắn đi từ Dải Gaza rơi vào trong lãnh thổ miền nam Israel giữa lúc các nhà đàm phán đang xem xét thỏa thuận hưu chiến. Hamas phủ nhận bắn tên lửa, trong khi các quan chức Israel cho biết cuộc tấn công không gây thiệt hại gì.

Trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra, các quan chức Palestine cho biết Israel đã đề xuất nới lỏng phong tỏa tại hai trong số sáu cửa khẩu biên giới ở Gaza, nhưng người Palestine nói họ muốn tự do thông thương biên giới và muốn mở cảng biển và sân bay ở Gaza. Những nhà điều giải Ai Cập đề xuất hoãn lại đàm phán về yêu sách hải cảng và sân bay cho đến một tháng sau khi thỏa thuận ngừng bắn lâu dài có hiệu lực.

Từ nơi nghỉ hè bên bờ Đại Tây Dương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm tham vấn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhưng Tòa Bạch Ốc không cho biết chi tiết về cuộc nói chuyện.

Nếu thỏa thuận ngừng bắn không được gia hạn vào cuối ngày thứ Tư (2100 giờ UTC), cuộc xung đột có thể nhanh chóng tiếp diễn, giống như tuần trước sau thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ đầu tiên, khi đó những chiến binh bắn thêm nhiều tên lửa từ Gaza và các lực lượng Israel tiến hành nhiều cuộc không kích.

Hamas, tổ chức đang cai quản Dải Gaza, đòi Israel dỡ bỏ phong tỏa kéo dài tám năm đối với dải đất nghèo nàn này bên bờ Địa Trung Hải. Israel muốn Hamas hoàn toàn giải giới.

Các cuộc đàm phán ở Cairo là đàm phán gián tiếp. Các quan chức Ai Cập làm trung gian tới lui mang những đề xuất của phía Israel và Palestine. Hamas thuộc phái đoàn Palestine, nhưng Israel xem nhóm này là khủng bố và từ chối gặp mặt.

Trong khi đó, thêm sáu trường hợp tử vong được cho biết là kết quả trực tiếp của bạo lực ở Gaza.

Một nhà quay phim người Italia làm việc cho hãng tin Associated Press, một thông dịch viên người Palestine, và một chuyên gia phá bom ở Gaza nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ nổ tên lửa của Israel trong khi nó đang được tháo bỏ ở miền bắc Gaza. Nhà quay phim Simone Camilli là ký giả nước ngoài đầu tiên thiệt mạng trong cuộc xung đột này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG