Đường dẫn truy cập

Giới chức Nga ra tuyên bố trái ngược về quan hệ với NATO


Trong một nỗ lực trấn an các cử toạ, ông Antonov cũng nói là “Nga không tấn công ai cả.”
Trong một nỗ lực trấn an các cử toạ, ông Antonov cũng nói là “Nga không tấn công ai cả.”

Một viên chức cao cấp Nga nói Moscow không tìm cách đối đầu với NATO. Thông tấn xã Interfax của Nga ngày thứ Bảy loan tin Thứ trưởng Quốc phòng Anatoly Antonov đưa ra tuyên bố này tại một cuộc họp báo với các tham tán quân sự nước ngoài tại Moscow, nêu lên kết quả của một cuộc thanh tra rộng lớn về việc sẵn sành chiến đấu của các lực lượng vũ trang Nga.

Ông Antonov được trích lời nói rằng “chúng tôi không tìm cách đối đầu với liên minh, và chúng tôi mong muốn hợp tác.”

Trong một nỗ lực trấn an các cử toạ, ông Antonov cũng nói là “Nga không tấn công ai cả.”

Tuy nhiên, đại sứ Nga tại Đan Mạch Mikhail Vanin đưa ra nhận xét trên nhật báo Jyllands-Posten ngày thứ Bảy là tàu bè của Đan Mạch sẽ trở thành mục tiêu của Nga nếu Đan Mạch gia nhập hệ thống phòng thủ phi đạn của NATO.

Nhận xét của đại sứ Vanin gặp phải sự đáp ứng giận giữ của Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Martin Lidegaard. Ngoại trưởng Đan Mạch nói những bình luận như thế “không thể chấp nhận được” và ông Vanin “đã vượt quá giới hạn” khi nói “bất cứ nước nào tham gia “lá chắn” trong tương lai sẽ là mục tiêu của phi đạn đạn đạo Nga.”

Tuy nhiên ông Lidegaard nói thêm “điều quan trọng là giọng điệu giữa Đan Mạch và Nga “không leo thang.”

Đại sứ Mỹ tại Đan Mạch Rufus Gifford trả lời trên Twitter là bình luận của ông Vanin “không tạo nên sự tin tưởng” hay góp phần vào hòa bình và ổn định.

Mối quan hệ của Nga với Tây phương đã đạt đến mức thấp nhất vì Nga đã sát nhập Crimea cách đây một năm và hậu thuẫn cho các phần tử đòi ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu, gặp nhau tại Brussels trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu vừa qua, đồng ý vẫn giữ các chế tài kinh tế đối với Nga cho đến khi cuộc ngưng bắn tại miền đông Ukraine được Nga ủng hộ, được thi hành hoàn toàn.

Tây phương cáo buộc Nga hậu thuẫn các phần tử đòi ly khai, nhưng Moscow đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này.

Có hơn 6.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột đã kéo dài một năm tại miền đông Ukraine giữa các lực lượng chính phủ và các phần tử đòi ly khai thân Nga.

'Hợp tác Việt-Nga không đe dọa an ninh khu vực'
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:37 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG