Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ trình bày chính sách tái cân bằng lực lượng ở Châu Á


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russell (phải) và ông Kurt Campbell, người vừa từ chức hồi tháng Hai để làm việc cho một tập đoàn tư vấn đầu tư.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russell (phải) và ông Kurt Campbell, người vừa từ chức hồi tháng Hai để làm việc cho một tập đoàn tư vấn đầu tư.
Trong hội nghị Asia Connect do Asia Society và Viện Chính sách của Asia Society tổ chức, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á –Thái bình dương Danny Russel đã đề cập tới chính sách tái cân bằng lực lượng sang Châu Á của Hoa Kỳ, trong bối cảnh Washington đang tăng cường các hoạt động ngoại giao ráo riết tại Châu Á, với cuộc gặp giữa Tổng Thống Obama và các lãnh đạo Châu Á tại La Haye tuần trước, các chuyến công du của Ngoại trưởng Kerry tới khu vực, và chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Hagel tới Honolulu bây giờ để tham dự một loạt cuộc họp quy tụ các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

Đặc biệt Hoa Kỳ nêu lên những quan ngại về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á –Thái bình dương Danny Russel nói Hoa Kỳ chứng kiến một xu hướng thiên về dùng vũ lực để uy hiếp tinh thần và đe dọa các nước tranh chấp với Trung Quốc, ông nói rằng đó không phải là đường lối để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Ông nói sự kiện Hoa Kỳ không phải là một trong các bên đòi chủ quyền có thể gây hiểu lầm. Ông khẳng định Hoa Kỳ không đưa ra một lập trường về các tuyên bố chủ quyền chồng chéo.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ không thể minh định lập trường mạnh mẽ của mình, là những đòi hỏi chủ quyền phải được đưa ra theo các đường lối phù hợp luật quốc tế. Ông nói lập trường của Washington là các cuộc tranh chấp phải được giải quyết qua các phương tiện hòa bình, ngoại giao và hợp pháp, và tất cả các nước liên quan phải tự chế, không đưa ra những hành động trấn áp tinh thần, khiêu khích, gây bất ổn có thể phương hại đến nguyên trạng và sự ổn định của khu vực.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á –Thái bình dương Danny Russel tái khẳng định sự cam kết của Hoa Kỳ đối với chính sách của Mỹ tại khu vực Châu Á-Thái bình dương bởi vì đây là một ưu tiên chiến lược của Hoa Kỳ, phục vụ các lợi ích chiến lược của nước Mỹ.

Ông tuyên bố Hoa Kỳ không thể không có mặt tại Châu Á, Và mục tiêu của Mỹ trong năm 2014 là cổ vũ một hệ thống dựa trên luật lệ, cởi mở trong khu vực mà không những Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Australia, là các đồng minh chủ yếu của Mỹ theo thể chế dân chủ, mà cả các nước ASEAN và Trung Quốc, nên hợp tác để một mặt đóng góp xây dựng một môi trường an ninh và mặt khác, tạo điều kiện cho một thị trường tự do và rộng mở.

Trả lời câu hỏi về chiến thuật của Trung Quốc, đưa ra những bước nhỏ để không khiêu khích một đáp ứng bằng vũ lực, nhưng vẫn tiếp tục đặt các nước trước sự đã rồi, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Danny Russel nói những hành động của Trung Quốc làm tăng căng thẳng, và làm cho các nươc láng giềng của Trung Quốc phải xa lánh Bắc Kinh, trong đó có các bước như thiết lập khu vực hành chánh để cai quản các đảo trong vòng tranh chấp, đơn phương đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá, triển khai đơn vị tuần duyên, và triển khai các tàu bán quân sự để uy hiếp các nước khác, lập ra những khu vực phòng không mà không tham khảo ý kiến các nước khác, đều đáng quan ngại, và Philippines tuyệt đối có quyền đưa Trung Quốc ra trước tòa án trọng tài quốc tế để giải quyết cuộc tranh chấp.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á –Thái bình dương kết luận rằng các quan hệ hữu hảo giữa Trung Quốc và các nước láng giềng phục vụ lợi ích của tất cả các bên.

Hoa Kỳ muốn Trung Quốc thấy các quan hệ hữu hảo đó cũng có lợi cho Trung Quốc, cũng như cho quyền lợi của khu vực để xây dựng một hệ thống dựa trên luật lệ, có thể tạo ra sự ổn định trong các quan hệ quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG