Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ cảnh báo việc công bố phúc trình về CIA tra tấn


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Dianne Feinstein nói rằng phúc trình cần phải được công bố để ngăn chặn những hành động lạm dụng các kỹ thuật thẩm vấn trong tương lai
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Dianne Feinstein nói rằng phúc trình cần phải được công bố để ngăn chặn những hành động lạm dụng các kỹ thuật thẩm vấn trong tương lai

Các giới chức Mỹ cảnh báo rằng việc sắp phổ biến một phúc trình về các biện pháp thẩm vấn mà CIA sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố có thể sẽ châm ngòi cho bạo động chống Mỹ trên khắp thế giới.

Phúc trình theo dự trù sẽ được phổ biến vào ngày mai, thứ Ba. Đó sẽ tài liệu đầu tiên được công bố về những phương pháp tra tấn mà CIA bị tố cáo đã sử dụng đối với các nghi can al-Qaida kể từ cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 ở Hoa Kỳ.

Phúc trình 480 trang theo tin nói là sẽ cung cấp chi tiết các kỹ thuật thẩm vấn cực độ như không cho ngủ và tra nước, tức làm cho đuối nước. Những phương pháp mà các nhân viên tình báo của CIA được cho là đã sử dụng đối với các nghi can bi giam giữ tại những địa điểm bí mật bên ngoài nước Mỹ.

Nhà lập pháp Cộng hòa Mike Rogers và cựu giám đốc CIA Michael Hayden hồi cuối tuần qua cảnh báo rằng phúc trình này được công bố có thể sẽ khiến các phần tử quá khích tấn công công dân Mỹ và cơ sở của Mỹ ở nước ngoài.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao nói rằng Ngoại trưởng John Kerry đã hỏi về “những hệ lụy lớn hơn” của thời điểm công bố phúc trình. Người phát ngôn Jen Psaki lưu ý rằng có một số con tin người Mỹ đang bị cầm giữ tại nhiều nơi trên thế giới.

Những người đã được xem qua phúc trình này nói rằng tài liệu này cáo buộc cơ quan tình báo đã không nói đúng sự thật cho các nhà lập pháp và Tòa Bạch Ốc về tính hữu hiệu của các kỹ thuật để khai thác thông tin.

Ông Hayden bác bỏ việc CIA đã nói dối về các chương trình của họ. Ông nói thêm rằng việc phổ biến phúc trình này sẽ làm cho các nước đã hợp tác với Washington trước đây trong cuộc chiến chống khủng bố sẽ không còn sẵn lòng như vậy nữa trong tương lai.

Nhưng bà Dianne Feinstein, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Thượng viện, thì tỏ ra kiên quyết rằng phúc trình cần phải được công bố để ngăn chặn những hành động lạm dụng các kỹ thuật thẩm vấn trong tương lai.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng nghĩa vụ pháp lý quốc tế của chính phủ Hoa Kỳ về sự thật và trách nhiệm đòi hỏi phải công bố bất cứ thông tin nào về vi phạm nhân quyền, kể cả vi phạm luật quốc tế về tra tấn.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trước đó đã thừa nhận rằng Hoa Kỳ “đã tra tấn một số người.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG