Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ bênh vực việc sử dụng máy bay không người lái


Ông John Brennan bênh vực cho chương trình sử dụng máy bay không người lái trong buổi điều trần chuẩn thuận tại Điện Capitol, ngày 7/2/2013.
Ông John Brennan bênh vực cho chương trình sử dụng máy bay không người lái trong buổi điều trần chuẩn thuận tại Điện Capitol, ngày 7/2/2013.
Nhân vật được Tổng thống Barack Obama đề cử làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nói rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ được thực hiện có cân nhắc kỹ lưỡng và tuân thủ pháp luật liên bang. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman của đài VOA, Ủy ban Tình báo Thượng viện đã chất vấn cố vấn chống khủng bố John Brennan vài ngày sau khi lộ một bản ghi nhớ của chính phủ nhằm cung cấp cơ sở pháp lý cho các vụ tấn công nhắm vào các nghi phạm khủng bố Mỹ ở nước ngoài.

Các máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết nhiều nghi can khủng bố tại các vùng đất xa xôi, trong đó có Anwar Al Awlaki, công dân Mỹ đồng thời cũng là chiến binh của al-Qaida. Một phi đạn phóng đi từ máy bay không người lái đã giết chết nhân vật này tại Yemen.

Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Ron Wyden lo ngại rằng qua việc phê duyệt một cuộc tấn công nhắm vào một công dân Mỹ, Tổng thống Obama có thể hành động như một thẩm phán, bồi thẩm đoàn và người thực thi.

Ông Wyden nói: "Ý tưởng cho phép bất kỳ tổng thống nào quyền tự do giết hại một người Mỹ mà không bị phản đối thật là đáng ngại. Mỗi người dân Mỹ có quyền được biết khi nào chính phủ của mình tin rằng chính quyền được phép giết hại họ."

Phát biểu tại buổi điều trần chuẩn thuận, người được đề cử vào vị trí giám đốc CIA John Brennan đã bênh vực cho chương trình sử dụng máy bay không người lái.

Ông Brennan cho biết: "Chúng tôi chỉ thực hiện các hành động đó như một phương sách cuối cùng khi chúng tôi không còn giải pháp nào khác để giảm thiểu mối đe dọa."

Phiên điều trần đã bị gián đoạn bởi những người biểu tình lên án cái chết của thường dân vô tội trong các cuộc tấn công của máy bay không người lái.
Phiên điều trần đã bị gián đoạn bởi những người biểu tình lên án cái chết của thường dân vô tội trong các cuộc tấn công của máy bay không người lái.
Phiên điều trần đã bị gián đoạn bởi những người biểu tình lên án cái chết của người vô tội trong các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Ông Brennan cho rằng công chúng Mỹ đã nhận được thông tin sai lạc về chương trình máy bay không người lái. Ông nói CIA muốn bắt sống những kẻ khủng bố.

Ông Brennan nói: "Tôi chưa bao giờ tin rằng cần phải giết một kẻ khủng bố thay vì bắt sống hắn. Chúng tôi muốn bắt sống càng nhiều kẻ khủng bố càng tốt để chúng tôi có thể khai thác các thông tin tình báo theo một phương cách thích hợp và ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố khác."

Về việc đối xử với các tù nhân, ông Brennan gọi việc làm ngạt nước là điều đáng bị ‘khiển trách’.

Ông Brennan nói: "Đó là điều đáng lẽ ra phải bị cấm từ lâu. Theo tôi, đó là điều đáng lẽ ra không nên được thực hiện."

Theo chuyên gia an ninh quốc gia Christopher Swift, các máy bay không người lái thường có chi phí thấp mà lại có khả năng sát thương.

Ông Swift cho biết: "Từ một quan điểm đơn thuần về chống khủng bố, các máy bay không người lái đã chứng tỏ rất hiệu quả ở Pakistan và Yemen."

Nhưng việc sử dụng chúng cũng phải trả giá vì chúng làm bùng lên tâm lý bài Mỹ.

Ông Swift nói như sau: "Xét về một khía cạnh nào đó, việc sử dụng vũ lực của chúng ta ở nước ngoài tạo ra ân oán chính trị, hoặc gây thêm mối quan ngại về chủ nghĩa thực dân hoặc đế quốc Mỹ, hoặc củng cố thêm quan niệm cho rằng Mỹ gây chiến với Hồi giáo. Đó là điều thực sự đáng ngại đối với chúng ta."

Nếu được chuẩn thuận, ông Brennan sẽ lên kế nhiệm ông David Petraeus, người từ chức giám đốc CIA sau vụ tai tiếng ngoại tình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG