Đường dẫn truy cập

Giới bảo vệ môi trường lên án kế hoạch săn cá voi của Hàn Quốc


Các nhà hoạt động biểu tình bên ngoài nơi diễn ra cuộc họp của Hội đồng Cá Voi Quốc Tế tại Panama, ngày 4/7/2012
Các nhà hoạt động biểu tình bên ngoài nơi diễn ra cuộc họp của Hội đồng Cá Voi Quốc Tế tại Panama, ngày 4/7/2012
Các nhà hoạt động môi trường tại Nam Triều Tiên đang lên án một kế hoạch của chính phủ, săn bắt các loài cá voi đang có nguy cơ tuyệt chủng cho nghiên cứu khoa học. Từ thủ đô Seoul, thông tín viên VOA Jason Strother tường trình rằng các nhà hoạt động nói rằng kế hoạch này thực chất là một sự ngụy trang, che đậy cho việc dùng cá voi cho mục đích thương mại.

Hôm nay, Nam Triều Tiên thông báo ý định của họ tại một cuộc họp của Hội đồng Cá Voi Quốc Tế diễn ra tại Panama.

Dẫn đầu đoàn đại biểu Nam Triều Tiên, ông Joon-Suk Kang nói rằng chương trình này rất cần thiết để trả lời những câu hỏi về loài cá voi minke mà những nghiên cứu không gây chết người chưa thể giải quyết.

Ông Joon-Suk Kang nói với các đại biểu khác rằng việc săn bắt cá voi minke sẽ diễn ra trên bờ biển của Nam Triều Tiên, nhưng ông không nói rõ chi tiết bao nhiêu loài động vật mà họ dự định bắt.

Thông báo này ngay lập tức đã vấp phải sự lên án gay gắt từ phía các quốc gia bảo vệ cá voi, trong đó có Australia và New Zealand. Các nhà môi trường cũng chỉ trích kế hoạch này. Ông Han Jung-hee, người dẫn đầu chiến dịch về các đại dương của chi nhánh tổ chức Green Peace ở Seoul, nói rằng kế hoạch này chỉ là một cái cớ để tiến hành các hoạt động săn bắt cá voi cho mục đích thương mại.

Ông Han nói: “Thật đáng tiếc khi nghe rằng chính phủ Nam Triều Tiên đang cân nhắc việc thực hiện săn bắt cá voi cho nghiên cứu khoa học. Những cuộc nghiên cứu khoa học về loài cá voi thực chất là ngụy trang cho việc buôn bán cá voi. Nhật Bản hiện nay là quốc gia duy nhất đang thực hiện những nghiên cứu khoa học về loài cá voi và Nam Triều Tiên chỉ đang cố gắng bắt chước theo họ.

Nam Triều Tiên được cho là có lịch sử lâu dài về săn bắt cá voi. Những bức tranh trong các hang động được tìm thấy trên bờ biển phia nam mô tả lại việc săn bắt cá voi. Nhưng săn bắt và tiêu thụ cá voi không thực sự diễn ra cho tới cuối thế kỉ 19.

Hàng năm, người dân Nam Triều Tiên của thị trấn Ulsan tổ chức một lễ hội nhằm dựng lại hình ảnh những đoàn thám hiểm cá voi. Du khách tham gia lễ hội được khuyến khích tới các nhà hàng có phục vụ thịt cá voi.

Ủy ban Săn bắt Cá Voi Quốc Tế đã ra lệnh ngừng săn bắt cá voi cho mục đích thương mại vào năm 1986 vì sợ cá voi sẽ bị tuyệt chủng. Ngày nay, một vài ngư dân Hàn Quốc nói rằng kế sinh nhai của họ đang bị đe dọa vì bầy cá voi minke ăn hết những gì mà đáng lẽ họ có thể đánh bắt.

Một quan chức của bộ Nông Nghiệp và Ngư Nghiệp Hàn Quốc, yêu cầu không tiết lộ danh tính, nói rằng đề xuất thực hiên những cuộc nghiên cứu khoa học mục đích để giải quyết vấn đề đó.

Việc nghiên cứu khoa học về cá voi hiện tại đang được tạm ngưng. Hiện nay, chỉ có duy nhất Nhật Bản được phép tiếp tục những nghiên cứu này.

Các nhà phê bình về săn bắt cá voi chế giễu những tuyên bố nghiên cứu khoa học của Nhật Bản, đặc biệt lên án việc thịt cá voi từ hàng trăm các con cá voi bị đánh bắt nay được bán rộng rãi cho người dân.

Nam Triều Tiên hiện đang chờ Ủy ban Săn bắt Cá Voi Quốc Tế chấp thuận đề nghị săn bắt cá voi cho mục đích nghiên cứu khoa học của họ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG