Đường dẫn truy cập

Giao tranh trong nội bộ nhóm Taliban ở Pakistan, 19 người chết.


Thành viên nhóm Taliban trong vùng bộ tộc Nam Waziristan của Pakistan tuần phòng cứ địa của họ
Thành viên nhóm Taliban trong vùng bộ tộc Nam Waziristan của Pakistan tuần phòng cứ địa của họ
Ít nhất 19 người thiệt mạng trong hai sự cố riêng rẻ tại các khu vực bộ tộc nhiều biến động hôm thứ Sáu, các giới chức an ninh địa phương nói rằng, vụ đụng độ mới nhất xảy ra trong gần một tuần lễ giữa các phe phái Taliban đối địch.

Các vụ đụng độ này, là kết quả của cuộc tranh đấu giành quyền lực trong tổ chức tranh đấu này, vào một thời điểm mà chính phủ tìm cách thương thuyết về một hiệp định với tổ chứcTaliban tại Pakistan. Hành vi bạo động này chắc sẽ gây phức tạp cho các nỗ lực đó.

Nói chuyện với kênh phát thanh Deewa của đài VOA, Thiếu Tướng hồi hưu Saad Muhammad Khan nói rằng một trong những lý do gây ra cuộc giao tranh là khác biệt ý kiến giữa các cấp bậc Taliban về việc có mở các cuộc đàm phán với chính phủ hay không.

Ông Khan nói rằng một số phe phái trong tổ chức Taliban này muốn có hòa bình và không ưa chiến tranh với Pakistan, nhưng một số lại muốn tiếp tục tranh đấu.

Tổ chức Taliban tại Pakistan đã tranh đấu chống chính phủ ở các khu vực bộ tộc miền tây bắc Pakistan trong nhiều năm. Ít nhất một phe phái nhỏ đã thực hiện một cuộc tấn công thậm chí ngay sau khi các thủ lãnh Taliban kêu gọi một cuộc ngưng bắn với chính phủ để hòa đàm. Cuộc ngưng bắn này hiện đã hết hạn

Theo một số chuyên gia trong vùng thì một yếu tố khác là sự thiếu thẩm quyền trung ương kiểm soát phe Taliban ở Pakistan.

Ông Khan nói rằng, đây là lần đầu tiên mà giới lãnh đạoTaliban từ bộ tộc Mehsud tới Taliban trong vùng Swat, và giới lãnh đạo hiện nay đang ở Afghanistan. Ông nói rằng điều đó có nghĩa là những khác biệt sẽ xuất hiện và các phe phái mới sẽ trỗi dậy.

Trên phương diện lịch sử thì Mehsud là nhóm lớn nhất và nhiều thế lực nhất trong tổ chức. Căng thẳng trở lại năm 2009 khi nhà lãnh đạo Baitullah Mehsud bị giết trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái, và có cuộc tranh đấu trong nội bộ tổ chức về việc ai sẽ nắm quyền.

Nhà lãnh đạo kế tiếp của tổ chức Taliban tại Pakistan, Hakimullah cũng từ bộ tộc Mehsud và ông ta cũng bị giết trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái. Nhà lãnh đạo hiện nay, ông Maulana Fazlullah, không phải từ bộ tộc Mehsud và người ta tin là hiện ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG