Đường dẫn truy cập

Giao tranh ở Bắc Mali, 15 phần tử chủ chiến thiệt mạng


Một binh sĩ Mali đang chiến đấu với các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở Gao, Mali, 21/2/13
Một binh sĩ Mali đang chiến đấu với các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở Gao, Mali, 21/2/13
Pháp cho hay các binh sĩ Mali và Pháp đã giết chết ít nhất 15 phần tử chủ chiến Hồi giáo hôm qua trong một cuộc giao tranh để tái chiếm các công ốc chính phủ tại thị trấn Gao ở miền Bắc Mali.

Bộ Quốc phòng Pháp cho hay là có 2 binh sĩ Pháp và 4 binh sĩ Mali bị thương trong cuộc giao tranh tập trung quanh tòa thị chính và tư gia của Thị trưởng, vốn bị các phần tử chủ chiến chiếm đóng.

Các phần tử chủ chiến này là thuộc một nhóm Hồi giáo được biết dưới tên tắt là MUJAO, tức Phong trào Đoàn Kết và Jihad ở Tây Phi. Đây là một trong 3 nhóm đã ra cai trị miền Bắc Mali trong suốt 10 tháng trước khi các lực lượng Pháp và Mali tái chiếm khu vực này hồi tháng trước.

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mali, Trung Tá Diarran Kone, nói với Đài VOA rằng trong khi thành phố Gao đã được giải phóng, hãy còn một số khu vực mất an ninh rải rác trong thành phố.

Trong một diễn biến khác, một xe bom đã phát nổ hôm qua gần một căn cứ quân sự ở thành phố Kidal ở meín Bắc, giết chết kẻ đánh bom và một thường dân. Căn cứ này được Pháp và các lực lượng Chad sử dụng.

Một loạt vụ tấn công ở miền Bắc đã khơi lên quan ngại rằng các nhóm Hồi giáo có thể thực hiện chiến tranh du kích nhằm tái chiếm quyền kiểm soát khu vực một khi quân đội Pháp triệt thoái khỏi nơi này.

Hồi tháng giêng, Pháp tiến quân vào Mali, một cựu thuộc địa của Pháp, theo lời yêu cầu của chính quyền nước này để giúp đẩy lui các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã chiếm quyền kiểm soát các thành phố miền Bắc, và khởi sự tiến về hướng thủ đô của Mali.

Pháp cho biết là nước này sẽ khởi sự triệt thoái lực lượng ra khỏi Mali và giao trách nhiệm về các sứ mạng quân sự lại cho quân đội Mali và một lực lượng Châu Phi.

Các giới chức Pháp cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc hãy thành lập một sứ mạng gìn giữ hòa bình cho Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG