Đường dẫn truy cập

Giao tranh bùng phát tại miền bắc Mali


Một binh sĩ Pháp chiến đấu với các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Gao, Mali, 21/2/2013
Một binh sĩ Pháp chiến đấu với các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Gao, Mali, 21/2/2013
Các cuộc giao tranh mới bùng phát tại hai vùng thuộc miền bắc Mali nơi lực lượng Pháp và châu Phi yểm trợ cho các nỗ lực của Mali đẩy các phần tử chủ chiến Hồi giáo ra khỏi những cứ địa còn lại của họ.

Một phóng viên cho Đài VOA nói tổ chức phiến quân người sắc tộc Tuareg MNLA đang giao tranh với một nhóm vũ trang không rõ tông tích vào hôm thứ Bảy gần thị trấn Tessalit.

Hôm thứ Sáu, một xe bom phát nổ bên ngoài một căn cứ của MNLA gần Tessalit làm 5 người thiệt mạng trong đó có hai nghi can đánh bom tự sát.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói các lực lượng Pháp và Chad đang giao chiến với các phần tử chủ chiến tại vùng núi Ifoghas, gần biên giới Algeria. Ông nói với các phóng viên vào ngày thứ Bảy là binh sĩ Pháp tin là có một số lớn các “nhóm khủng bố” đang ẩn náu trong vùng xa xôi này.

Hôm thứ Sáu, bộ chỉ huy quân sự Chad cho biết có 13 binh sĩ Chad và 65 phiến quân Hồi giáo thiệt mạng trong những cuộc giao tranh dữ dội tại vùng Ifoghas.

Chad có khoảng 1.600 binh sĩ tại Mali.

Lực lượng Pháp, cường quốc có nhiều thuộc địa trước đây, tiến vào Mali vào tháng Giêng năm nay để đẩy lùi các phần tử chủ chiến đang tiến về thủ đô Bakamo.

Kể từ đó Pháp cho biết có kế hoạch rút lực lượng chiến đấu trên bộ và trao các cuộc hành quân cho quân đội Mali và lực lượng châu Phi.

Trong một diễn biến khác, các giới chức quốc phòng Mỹ nói đã bố trí một số máy bay không người lái Predator ở Niger, một quốc gia Tây Phi để thực hiện những phi vụ trinh sát nhằm hỗ trợ cho binh sĩ Pháp đang chiến đấu chống các phần tử Hồi giáo hiếu chiến ở lân bang Mali.

Các giới chức nói rằng những chiếc máy bay không trang bị vũ khí này đặt căn cứ gần thủ đô Niamey của Niger, cùng với khoảng 100 nhân viên quân đội Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG