Đường dẫn truy cập

Giao tranh bùng nổ ở thủ đô Nam Sudan sau âm mưu đảo chánh


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir tuyên bố chính phủ đã đập tan âm mưu đảo chánh và đã kiểm soát được thủ đô.
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir tuyên bố chính phủ đã đập tan âm mưu đảo chánh và đã kiểm soát được thủ đô.
Giao tranh bùng nổ tại thủ đô Nam Sudan, một ngày sau khi Tổng thống Salva Kiir nói chính phủ đã đập tan một âm mưu đảo chánh và đã kiểm soát được thủ đô.

Nổ súng bắt đầu tối Chủ Nhật và tiếp tục sang một phần ngày thứ Hai và tái tục vào ngày thứ Ba tại Juba, nơi các giới chức cho biết bạo động đã làm ít nhất 26 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Phái bộ Liên hiệp quốc tại Nam Sudan ước lượng có khoảng 10.000 thường dân tìm cách lánh nạn tại hai khu nhà của phái bộ ở Juba, với 39 người được nhận để chữa trị.

Ông Hilde Johnson, đặc sứ của Liên hiệp quốc tại Nam Sudan thúc đẩy các nhà lãnh đạo Nam Sudan “tự chế không có bất cứ hành động nào có thể làm bùng phát những căng thẳng sắc tộc” và làm cho bạo động tệ hại hơn.

Tổng thống Kiir ngày hôm qua nói xung đột bắt đầu khi lực lượng trung thành với cựu Tổng thống của ông là ông Riek Machar tấn công vào trụ sở quân đội. Ông Machar bị Tổng thống cách chức vào tháng 7 năm nay.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Jiba ngày hôm nay vẫn đóng cửa và cho biết là hầu hết điện thoại di động trong thành phố không hoạt động.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Sudan và Nam Sudan Donald Booth nói với Đài VOA ngày hôm qua là Hoa Kỳ rất quan tâm đến những diễn biến này. Ông nói Hoa Kỳ không thể xác nhận âm mưu đảo chánh và đang nỗ lực tìm xem điều gì đã gây nên bạo động.

“Tình hình hiện chưa rõ ràng. Tòa đại sứ tại Juba không thể ra ngoài được vì những cuộc giao tranh chung quanh thành phố. Hiện nay các nhân viên tòa đại sứ ở ngay tại chỗ chờ cho đến khi an toàn để di chuyển quanh thành phố.”

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông quan tâm sâu sắc đến những cuộc giao tranh và “nguy cơ của bạo động nhắm vào một số cộng đồng nào đó.” Ông nói chính phủ phải đảm bảo an ninh cho tất cả thường dân bất luận họ thuộc những cộng đồng nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG