Đường dẫn truy cập

Giám mục “lơ là” về vấn đề xâm hại tính dục có thể bị cách chức


Luật mới của Toà Thánh Vatican do Đức Giáo Hoàng ban bố hôm 4/6.
Luật mới của Toà Thánh Vatican do Đức Giáo Hoàng ban bố hôm 4/6.

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô ban hành một luật mới, theo đó các vị giám mục “lơ là” khi xử lý vấn đề tu sĩ xâm hại tính dục trẻ em có thể bị cách chức.

Luật mới của Toà Thánh Vatican do Đức Giáo Hoàng ban bố hôm nay rõ ràng là một phản ứng đối với một đòi hỏi đã có từ lâu của những nhà tranh đấu Công giáo ở Mỹ. Những người này chỉ trích điều mà họ cho là giáo hội đã không hành động để chống lại những linh mục phạm tội xâm hại tính dục trẻ em.

Luật này nói rõ là cho dù không bị tố cáo xâm hại trẻ em nhưng không bảo vệ giáo dân trước những tu sĩ phạm tội thì giám mục đó có thể bị loại khỏi chức vụ.

Lâu nay các nạn nhân của những vụ linh mục xâm hại tính dục ở Mỹ và những nơi khác vẫn than phiền là một số giám mục đã che giấu những tội phạm đó, thường là bằng cách thuyên chuyển các linh mục phạm tội tới giáo xứ khác nhưng không báo cáo những hành vi của họ với cảnh sát.

Theo luật mới, Toà Thánh Vatican sẽ mở cuộc điều tra khi “có bằng chứng nghiêm túc” về thái độ lơ là, bất cẩn của giám mục. Giám mục đó sẽ được thông báo và được phép tự bênh vực; và nếu bị xét có tội, sẽ được cho phép từ chức thay vì bị cách chức công khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG