Đường dẫn truy cập

Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng sắp công du Iran


Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Yukiya Amano.
Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Yukiya Amano.

Người đứng đầu cơ quan hạt nhân của Liên Hiệp Quốc sẽ hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Tehran vào ngày thứ năm, trong lúc các nhà thương thuyết của Iran và 6 cường quốc thế giới tiếp tục điều đình để có được một hiệp định toàn diện nhằm bảo đảm là chương trình hạt nhân của Iran có tính chất hoà bình.

Các nhà ngoại giao và truyền thông Iran loan tin về chuyến đi của ông Yukiya Amano ngày hôm nay.

Theo dự liệu, ông Amano sẽ tập trung bàn về quyền tiếp cận của các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, là cơ quan phụ trách việc giám sát hoạt động hạt nhân ở Iran và sẽ là cơ quan chứng nhận sự tuân thủ của Tehran đối với hiệp định đang được thương lượng.

Các nhà lãnh đạo Iran hồi gần đây đã công khai tuyên bố là các thanh sát viên sẽ không được phép tiếp cận các địa điểm quân sự hay phỏng vấn các khoa học gia.

Vấn đề thanh sát và tốc độ dỡ bỏ các biện pháp chế tài là vấn đề chính còn chưa được giải quyết trong cuộc đàm phán giữa Iran với nhóm P5 +1, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức.

Đôi bên vốn ấn định ngày 30 tháng 6 là thời hạn chót để đạt được thoả thuận, nhưng họ đã đồng ý triển hạn cho tới ngày 7 tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG