Đường dẫn truy cập

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ từ chức sau bê bối an ninh nghiêm trọng


Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Julia Pierson trả lời chất vấn của dân biểu Trey Gowdy trong phiên điều trần tại Quốc hội, 30/9/2014.
Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Julia Pierson trả lời chất vấn của dân biểu Trey Gowdy trong phiên điều trần tại Quốc hội, 30/9/2014.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Julia Pierson từ chức sau hai vụ sơ suất lớn về an ninh có thể đã khiến tổng thống gặp nguy hiểm.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm qua cho biết bà Pierson đã gặp Tổng thống Barack Obama, và ông Obama tỏ lòng cảm kích về 30 năm phục vụ đất nước của bà. Ông Earnest nói bà Pierson nhận trách nhiệm về những khuyết điểm của cơ quan này cũng như nhận trách nhiệm khắc phục những sơ sót đó.

Bà Pierson phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa từ Quốc hội trong tuần này sau khi để xảy ra hai vụ xâm phạm an ninh nghiêm trọng vào tháng trước.

Cựu chiến binh Iraq Omar Gonzalez đã cầm dao nhảy qua hàng rào Tòa Bạch Ốc và chạy vào dinh tổng thống sau khi thoát khỏi tầm kiểm soát an ninh. Ông ta bị bắt trong một căn phòng. Tổng thống và gia đình không ở trong tòa nhà lúc vụ việc xảy ra.

Ba ngày trước đó, một nhân viên bảo vệ có vũ trang với tiền án hình sự đã đi cùng thang máy với ông Obama và đoàn cận vệ của ông ở thành phố Atlanta, bang Georgia.

Năm 2011, một loạt đạn bắn vào Tòa Bạch Ốc, nhưng thiệt hại từ vụ nổ súng này đã không được phát hiện mãi cho đến bốn ngày sau đó.

Trong một hành vi sai trái khác, một số mật vụ dính líu đến một vụ bê bối gái mại dâm trong một chuyến công du của tổng thống đến Colombia vào năm 2012, và một đêm nhậu nhẹt cuối tháng Ba năm nay đã khiến ba mật vụ bị đưa về nước trong chuyến đi của tổng thống tới Amsterdam.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho biết Cơ quan Mật vụ chịu ảnh hưởng của "một loại văn hóa tự mãn và bất tài." Ông và nhà lãnh đạo khối Dân chủ Nancy Pelosi kêu gọi mở một cuộc điều tra.

Gonzalez, người xâm nhập Tòa Bạch Ốc, đã ra tòa ở Washington hôm thứ Tư và nhận tội. Ông ta phải đối mặt với 10 năm tù nếu bị kết tội.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson đã bổ nhiệm đặc vụ phụ trách bảo vệ tổng thống Joseph Clancy làm quyền giám đốc Cơ quan Mật vụ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG