Đường dẫn truy cập

Giải pháp giúp giảm bớt lo âu cho những phụ nữ mới làm mẹ tại Mỹ


Chăm trẻ sơ sinh có thể gây mệt mỏi và căng thẳng, nhất là đối với những người làm mẹ lần đầu. Để giúp đỡ những bà mẹ này, nhiều bệnh viện ở Mỹ cung cấp những nhóm hỗ trợ trẻ sơ sinh. Thông tín viên Faiza Elmasry đã tới thăm một buổi gặp mặt tại bệnh viện Inova Loudoun ở Leesburg, Virginia, và cho biết những cuộc gặp của những nhóm như thế này cho những bà mẹ một cơ hội không những để kết nối, mà còn để chia sẻ những mối quan tâm và lời khuyên.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:55 0:00
Tải xuống

Cynthia Lewis, bà mẹ của bé Oliver sáu tháng tuổi cho biết:

“Thằng bé hay bị đau bụng nên khóc suốt ngày. Vì mới làm mẹ cho nên tôi muốn phát điên lên.”

Và cô biết là cô cần sự hỗ trợ:

“Chồng tôi chẳng giúp được gì. Vì thế tôi chỉ google và tôi thấy có nhóm hỗ trợ này, và tôi đến đây khi thằng bé được bốn tuần tuổi.”

Cô Dana Carmichael, người dẫn dắt nhóm, thường bắt đầu cuộc gặp gỡ bằng việc chào hỏi mọi người và chào đón những thành viên mới. Những cuộc họp mặt hàng tuần như thế này ở bệnh viện cho những bà mẹ một cơ hội để nói chuyện và cảm thấy rằng họ không đơn độc. Cô Carmichael nói:

“Thỉnh thoảng, tôi lại gặp một bà mẹ không có một nhóm hỗ trợ như thế này, họ nói rằng họ cảm thấy bị cô lập và có thể là không có những người bạn khác có con như họ. Vì thế mà họ cảm thấy cô lập. Họ cảm thấy rằng họ đang phải tự mình làm hết mọi chuyện. Và ở đây thực sự là nơi để họ đến và gặp gỡ những phụ nữ khác cũng trong cùng hoàn cảnh, vừa sinh con, và nhận được lời giải đáp cho những thắc mắc của họ và để giúp đỡ những bà mẹ khác.”

Các bà mẹ khi tới đây nêu ra mọi loại vấn đề, từ chuyện cho con bú, trẻ mọc răng, cho đến chuyện cho trẻ ngủ, trở lại đi làm hay thay đổi nghề nghiệp. Cô Carmichael cho biết:

“Moi người trong nhóm lần lượt nói chuyện. Phần lớn, tôi chỉ cố gắng đảm bảo là cuộc trò chuyện luôn tiếp nối. Đôi khi có thể có một chủ đề mà chúng tôi muốn thảo luận. Các bà mẹ nói chung rất niềm nở với những bà mẹ mới. Họ cảm thấy đủ thoải mái để đặt những câu hỏi, những câu hỏi riêng tư. Và họ sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, trả lời câu hỏi của nhau. Vì thế mà tôi không phải là người chính trả lời những câu hỏi mà là những bà mẹ, họ giúp đỡ lẫn nhau.”

Cô Olga Riley đã tham gia nhóm hỗ trợ 5 tháng trước đây và cô cảm thấy vừa thích thú, vừa có nhiều thông tin hữu ích:

“Thực là vui khi bạn có thể ra khỏi nhà, gặp gỡ mọi người, những người có cùng mối quan tâm với bạn, cơ bản là vì bạn tìm thấy được những người không ngại nói về chuyện trẻ con.”

Điều này đã giúp cô Riley hiểu và giải quyết được những thách thức mà một người mới làm mẹ phải đối mặt:

“Không còn là chuyện về tôi nữa. Tôi làm như đã quen với chuyện hơi tự lập, nhưng nay thì phải đặt các nhu cầu của con tôi lên hàng đầu. Tôi vẫn tìm cách ra ngoài và làm mọi việc nhưng thực ra mọi chuyên xoay quanh lịch sinh hoạt của cháu bé.”

Còn đối với cô Cynthia Lewis, người không có gia đình họ hàng sống gần để giúp đỡ, việc tham gia vào nhóm hỗ trợ này đã giúp cô dễ thở hơn và hưởng thú vui làm mẹ của mình:

“Tôi không có đủ sữa. Tôi đã thử mọi thứ có thể để có thêm sữa. Tôi đã không thể có thêm và quyết định là cứ kệ nó thôi. Tôi sẽ cho thằng bé tất cả những gì mà tôi có và chỉ thế thôi. Tôi quyết định là cứ kệ nó. Không căng thẳng thêm về điểu ấy. Và đó là điều mà tôi đã học được từ khi tham gia nhóm này.”

Và bởi vì về cơ bản đây là việc các bà mẹ chia sẻ kinh nghiệm với nhau, cô Lewis đôi khi thấy rằng việc đến với nhóm này còn hữu ích hơn việc đến gặp bác sĩ nhi khoa:

“Tôi cảm thấy một bác sĩ nhi khoa chỉ có làm theo sách vở mà thôi. Ở đây, bạn có được những cái thật, bạn biết đấy, bạn nói chuyện với những bà mẹ đã hoặc đang trải qua chuyện đó.”

Đó là điều khiến một số bà mẹ quay lại tham gia nhóm này khi họ có đứa con thứ hai, một điều không mấy ngạc nhiên đối với cô Carmichael:

“Tôi nghĩ là mỗi đứa trẻ có những vấn đề riêng. Không phải đứa nào cũng giống đứa nào. Sẽ có một điều gì đấy khác biệt ở mỗi đứa trẻ. Bạn nghĩ là bạn đã trải qua điều gì đó một lần trước đó rồi, sẽ ổn thôi. Không. Lũ trẻ khiến bạn lúc nào cũng phải chú ý tới chúng.”

Cô Carmichael nói rằng bởi vì đây là một khu vực cởi mở, đem lại thông tin hữu dụng, cho nên các bà mẹ luôn quay trở lại. Mỗi khi ra về, họ luôn cảm thấy nhẹ nhõm và tự tin hơn. Và đó chính là toàn bộ khái niệm đằng sau hệ thống hỗ trợ này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG